Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Cuộc cải cách của Trung Quốc có thực sự hiệu quả?

"Cuộc cải cách với chiều sâu đã chạm đến những vấn đề cơ bản của tái cơ cấu các mạch máu của nền kinh tế khổng lồ của đất nước, nhằm mục đích làm cho nó khoẻ mạnh hơn. Nhưng quy mô của sự kháng cự lại cuộc cải cách này còn lớn hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng."
 
Cuộc cải cách mang tính toàn diện của ông Tập Cận Bình đang gặp phải nhiều sự kháng cự từ trong nước. photo courtesy: Reuters/Jon Woo
Cali Today News  - Cuộc cải cách của Chủ tịch Tập Cận Bình bao gồm nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến quân đội, hiện đang phải đối mặt với một sự kháng cự mãnh liệt "ngoài sức tưởng tượng". Đó là những gì mà một bài báo được đăng tải bởi cơ quan truyền thông Trung Quốc vào hôm thứ Năm vừa qua nói về cuộc cải cách đang diễn ra tại Trung Quốc.
 
Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, bài báo cho rằng cuộc cải cách đang ở trong giai đoạn quan trọng và đang gặp phải những khó khăn to lớn, gây ảnh hưởng đến lợi ích của các nhóm khác nhau. Bài báo viết:
 
"Cuộc cải cách với chiều sâu đã chạm đến những vấn đề cơ bản của tái cơ cấu các mạch máu của nền kinh tế khổng lồ của đất nước, nhằm mục đích làm cho nó khoẻ mạnh hơn. Nhưng quy mô của sự kháng cự lại cuộc cải cách này còn lớn hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng."
 
Bài báo được cho là của tác giả với bút danh Guoping - một bút danh vẫn được cơ quan phương tiện truyền thông nhà nước dùng để bình luận về những vấn đề đang xảy ra liên quan đến quốc gia và Đảng Cộng sản. Bài viết này thậm chí còn xuất hiện trên các trang web của những hãng tin lớn khác tại Trung Quốc như CCTV và Guangming Daily.
 
Các nhà quan sát nhận định rằng những lời bình luận trong bài báo nói trên muốn ngầm tố cáo cuộc cải cách của ông Tập Cận Bình đã không đạt được những kết quả như mong muốn và bị nhiều phe phái khác nhau phản đối. Xu Yaotong, một giáo sư khoa học chính trị tại Học viện Quản trị Trung Quốc cho hay bài báo được phát hành khi tại Trung Quốc đang xuất hiện những lo ngại xoay quanh chiến dịch chống tham nhũng. Trong số các quan chức bị chiến dịch này nhắm đến, có cả những quan chức quân sự hàng đầu cũng như chính trị gia. Nhiều người lo rằng chiến dịch chống tham nhũng đang bị suy yếu và rằng các cuộc cải cách khác cũng bị phản đối. Theo Xu, sự kháng cự có thể đến từ bất kỳ nhóm quyền lực nào trong ba nhóm: những nhà lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng vẫn muốn gây ảnh hưởng đến quốc gia, các cán bộ có quyền lực đã bị suy yếu, hoặc những công chức không hài lòng với các quy định thắt lưng buộc bụng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
 
Trước khi bài báo này được đăng tải, trong tháng này, tờ People's Daily cũng đã phát hành một loạt các bài viết chỉ trích những cán bộ tuy đã về hưu nhưng vẫn tiếp tục phát huy sức ảnh hưởng ở sau hậu trường chính trị. Nhà bình luận chính trị Zhang Lifan thì cho rằng bài báo mới này như một dấu hiệu cho thấy "mọi việc không tiến triển tốt". Ông nói:
 
"Rõ ràng các quan chức đã không đạt được bất kỳ sự đồng thuận nào tại các cuộc họp ở Beidaihe. Mỗi nhóm khác nhau chọn đi theo một con đường của riêng họ. Đây là một thử thách để kiểm tra khả năng của người lãnh đạo. Làm thế nào để ông Tập Cận Bình có thể tiếp tục thực hiện 'sứ mệnh' của ông ta ở cương vị của một Chủ tịch nước."
 
Lifan nhận định rằng một cuộc cải cách toàn diện phải giải quyết cả chính trị và kinh tế cùng một lúc. Nếu hệ thống chính trị không thay đổi, thì sự quan liêu trong bộ máy chính quyền cũng sẽ làm cho cuộc cải cách rơi vào một vòng luẩn quẩn. Thậm chí, giáo sư Zhang Ming thuộc đại học Renmin còn cho rằng cuộc cải cách lần này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không những đã thất bại khi không đạt được mục đích ban đầu, mà nó còn có thể gây ra những phản ứng ngược.
 
Linh Lan (Theo Business Insider)

Không có nhận xét nào: