Pages

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Cuộc trấn áp người Việt ở Campuchia mang tính 'chính trị'?

Binh sĩ Campuchia canh gác trong lúc các ủng hộ viên đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đến sát biên giới Campuchia-Việt Nam.
Binh sĩ Campuchia canh gác trong lúc các ủng hộ viên đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đến sát biên giới Campuchia-Việt Nam.

Chính phủ Campuchia hôm 9/8 đã trục xuất 16 người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp từ huyện Chbar Ampov. Các nhà phân tích nói rằng cuộc trấn áp này có thể mang tính cách chính trị.

Đây là một phần hoạt động phối hợp của Campuchia bắt các công nhân không có giấy phép làm việc hoặc thị thực.



Gần 3.000 người đã bị cơ quan di trú của Campuchia bắt giữ từ năm 2014. Những người bị bắt xuất thân từ khắp nơi trên thế giới, nhưng đại đa số mang quốc tịch Việt Nam. Tháng trước, 235 trong số 255 người bị bắt là người Việt.

Các quan chức Sở Di trú nhấn mạnh rằng họ không nhắm mục tiêu vào di dân Việt Nam, nhưng nhà phân tích chính trị Ou Virak nói rằng việc trục xuất có động cơ chính trị.

Ông Ou Virak nói: “Các cuộc đàn áp và trục xuất hiện thời là phản ứng của chính phủ trước chỉ trích và cáo buộc cho rằng họ là những con rối của Việt Nam”.

Ông Virak nói thêm: “Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đang bắt đầu coi vấn đề này một cách nghiêm túc hơn và sẵn sàng hơn trong việc thay đổi chính sách nhập cư bất hợp pháp để xoa dịu giới trẻ”.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới Việt Nam và Campuchia, Phó chủ tịch Sar Kheng của đảng Nhân dân Campuchia và Phó chủ tịch Kem Sokha của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) cũng đã có buổi họp vào chiều 9/8.

Nội dung cuộc họp có liên quan đến căng thẳng leo thang giữa hai đảng, bao gồm cả việc cắm mốc biên giới với Việt Nam.

Đảng Nhân dân Campuchia bị cáo buộc là cho phép Việt Nam xâm phạm lãnh thổ Campuchia và bắt giam các nhà hoạt động từ phe đối lập CNRP.

Khi tranh chấp biên giới với Việt Nam tiếp tục trở thành tâm điểm, hai đảng chính trị lớn cạnh tranh nhau để chứng tỏ với dân chúng sự cứng rắn của mình đối với vấn đề bảo vệ biên giới và ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp.

Trong một diễn biến khác, Phe đối lập CNRP sẽ gửi bản đồ kỹ thuật số đến Học viện Hoàng gia để đối chiếu với các bản sao bản đồ gốc được cung cấp bởi Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Pháp.

Các nhà lập pháp CNRP đã tuyên bố rằng chính phủ đang sử dụng một bản đồ sai để phân chia ranh giới lãnh thổ và cho phép Việt Nam lấn chiếm đất của Campuchia.

Các cuộc tranh luận cũng đã gây một vụ đụng độ giữa người Campuchia và nông dân Việt Nam và dân quân tại biên giới vào cuối tháng Sáu vừa qua.

Theo Khmer Times, Phnom Penh Post

(VOA)

Không có nhận xét nào: