Pages

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Hàn bất ngờ khuyên dân không tới biên giới Trung-Triều

Triều Tiên đã triển khai khoảng 20 tàu đổ bộ đệm khí ra gần đường biên giới trên biển giữa hai miền, bất chấp các cuộc thương lượng giảm căng thẳng đang diễn ra.



Binh sỹ Hàn Quốc. (Ảnh: AP)
Trích dẫn các nguồn tin quân sự ngày 24/8, hãng thông tấn Yonhap cho hay, khoảng 20 tàu đổ bộ đệm khí của Triều Tiên đã rời căn cứ ở huyện Cholsan tại bờ biển phía tây bắc và di chuyển đến vùng nước gần Nampo, một thành phố cảng ở phía nam của nước này.



Một vài trong số các tàu này được thấy di chuyển xa hơn về phía nam tới căn cứ hải quân Goampo, nằm cách đường ranh giới phía bắc trên biển Hoàng Hải khoảng 60km, các nguồn tin cho biết thêm.

Triều Tiên hiện có hai loại tàu đệm khí. Loại thứ nhất là tàu lớp Gongbang II 35 tấn có thể di chuyển với tốc độ từ 74 đến 96 km/giờ, loại thứ hai là tàu lớp Gongbang III 20 tấn có thể đạt tốc độ đến 96 km/giờ.

"Kể từ khi Triều Tiên tuyên bố tình trạng 'nửa chiến tranh', các phương tiện cùng lực lượng xâm nhập của nước này đã di chuyển liên tục, mọi động thái của họ đã được Hàn Quốc và Mỹ theo dõi kỹ", hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn một nguồn quân sự giấu tên cho hay.

Trong một diễn biến khác, cũng theo Yonhap, sứ quán Hàn Quốc ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 24/8 đã bất ngờ đưa ra một cảnh báo hiếm gặp, trong đó khuyến cáo công dân của nước này không đi du lịch tới các khu vực biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc.

Lời cảnh báo nêu rõ, hiện căng thẳng hai miền đang leo thang và Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ "khả năng khiêu khích hơn nữa của Triều Tiên". "Với tình hình như vậy, sứ quán đề nghị công dân tránh đi du lịch tới những vùng biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc".

Thanh Vân

Không có nhận xét nào: