Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Khủng bố bất thành trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris nhờ các quân nhân Mỹ

mediaCảnh sát Pháp bên cạnh các băng đạn của nghi phạm tại nhà ga Arras, 21/08/2015.REUTERS/Pascal Rossignol
Một vụ thảm sát đã tránh được trong gang tấc trên chuyến tàu cao tốc Thalys đi từ Amsterdam đến Paris chiều tối qua 21/08/2015, nhờ các hành khách là quân nhân Mỹ đi nghỉ hè đã khống chế được một người đàn ông vũ trang hạng nặng sau khi người này nổ súng trên tàu. Hung thủ đã bị bắt, hai người bị thương trong đó có người thủy quân lục chiến Mỹ đã ngăn chặn được kẻ khủng bố.





Vũ trang một khẩu kalachnikov, một súng ngắn tự động, 9 băng đạn súng máy và một con dao, người đàn ông này đã nổ súng vào khoảng 16 giờ GMT (17 giờ Paris) hôm qua trên chuyến tàu cao tốc Thalys 9364, nối liền Amsterdam (Hà Lan) và Paris. Nhưng hung thủ đã bị một nhóm bạn người Mỹ đi nghỉ hè, gồm hai quân nhân và một sinh viên, khống chế. Alex Skarlatos, 22 tuổi, một trong ba người Mỹ đã can thiệp, là vệ binh cộng hòa bang Oregon vừa đi công tác tại Afghanistan về, kể lại :
« Chúng tôi nghe một tiếng súng nổ, sau đó là tiếng kính vỡ. Ngay lúc đó tôi chưa hiểu được chuyện gì xảy ra, cho đến khi thấy một nhân viên phục vụ trên tàu chạy qua. Tôi trông thấy một người đàn ông bước vào toa tàu với một khẩu kalachnikov. Tôi và anh bạn kín đáo tiếp cận và sau đó tấn công người này. Anh bạn tôi bị thương vì con dao của hắn ta, còn tôi tước súng. Hai chúng tôi cùng đánh vào đầu hắn cho đến khi hắn ta bất tỉnh ».
Đoàn tàu được chuyển hướng đến ga Arras, nơi cảnh sát kiểm tra giấy tờ toàn bộ hành khách trên tàu khoảng 600 người. Hai người bị thương gồm một người bị trúng đạn vào ngực được trực thăng đưa đến bệnh viện Lille cấp cứu, và Spencer Stone, người lính Mỹ đã khống chế hung thủ, bị vết chém ở cổ, khuỷu tay và bàn tay, cũng sẽ được chuyển viện đến Lille. Diễn viên Pháp Jean-Hugues Anglade chỉ bị thương sơ sài ở tay do đập vỡ kính để kéo còi báo động trên tàu.
Theo kết quả điều tra sơ khởi, nghi phạm là một thanh niên Maroc 26 tuổi, lên tàu từ nhà ga Bruxelles, sáng nay đã bị đưa đến đơn vị cảnh sát chống khủng bố ở ngoại ô Paris để thẩm vấn. Nghi can khai danh tính phù hợp với một cái tên có trong danh sách của tình báo Pháp do tình nghi có quan hệ với khủng bố. Kẻ này đã cư ngụ tại Tây Ban Nha một năm, bị cơ quan chống khủng bố nước này xếp vào giới Hồi giáo cực đoan, và đã đi Syria trước khi đến Pháp. Tin mới nhất cho biết nghi phạm chối cãi không phải là khủng bố.
Viện Kiểm sát chống khủng bố Pháp ngay lập tức tiến hành điều tra, và Viện Kiểm sát liên bang Bỉ hôm nay loan báo mở điều tra « trên cơ sở luật chống khủng bố ». Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đến tận ga Arras tối qua, tố cáo « bạo lực tàn ác » suýt nữa đã biến thành« thảm kịch khủng khiếp », còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho rằng đây là một vụ « tấn công khủng bố ».
Vụ tấn công này diễn ra tám tháng sau vụ khủng bố đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng Giêng. Từ đó đến nay, nhiều mưu toan tấn công của Hồi giáo cực đoan đã được phá vỡ tại Pháp.
Âm mưu khủng bố một nhà thờ ở ngoại ô Paris đã thất bại hồi tháng Tư khi thủ phạm là Sid Ahmed Ghlam vụng về tự bắn vào chân, có các quan hệ ở Syria, cũng như Yassin Salhi, nhân viên đã chặt đầu giám đốc một nhà máy ở gần Lyon và bị nghi ngờ định đánh bom một nhà máy hóa chất hồi tháng Sáu. Ba nghi can khác bị bắt vào tháng Bảy do mưu toan tấn công một địa điểm quân sự, sát hại một sĩ quan.

Không có nhận xét nào: