Pages

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Lãnh đạo Tp HCM 'có thiếu sót'

Một tờ báo trong nước đăng bài về ‘sai phạm' của Chủ tịch Lê Hoàng Quân và thực trạng 'thất thoát tài chính’.
Báo Một Thế Giới trong hai ngày đăng các bài dẫn nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ mô tả về điều họ gọi là " ít tiếp dân, thanh tra sơ sài, để thất thoát tài chính," và rằng "cần làm rõ hơn những hạn chế, thiếu sót trong điều hành của ông Quân".
Bản Kết luận thanh tra được Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình ký ngày 17/8 được báo này dẫn lại viết:

“Nhiều vụ việc thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo nhưng chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố chưa quyết liệt xử lý hoặc đã chỉ đạo thực hiện nhưng các sở ngành, quận huyện còn viện dẫn nhiều lý do, chậm triển khai thực hiện, nên người khiếu nại còn bức xúc kéo dài."
Báo này còn đề cập đến việc một số dự án chậm triển khai hoặc giao đất, cho thuê đất thuộc trường hợp phải đấu giá, nhưng không tố chức đấu giá.
“Để xảy ra tình trạng sai phạm, hạn chế, thiếu sót trên, Ủy ban Nhân dân thành phố phải chịu trách nhiệm, nhưng trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng trên địa bàn”, báo Một Thế Giới viết.
Một loạt báo khác như Thời báo Kinh tế Việt Nam, Vnxpress ...cũng đã đưa tin về nội dung trong bản kết luận của thành tra.

‘Sai phạm khó tin’

Trước đó, hôm 19/8, Một Thế Giới có bài ‘Những sai phạm khó tin ở TP Hồ Chí Minh dưới quyền Chủ tịch Lê Hoàng Quân’.
Bài báo nhấn mạnh ông Quân ‘đã để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, đặc biệt là trong việc thực hiện các giải pháp, quy định về phòng chống tham nhũng’.
Bài báo điểm qua một số sai phạm cụ thể từ kết luận thanh tra: 3.390 tỳ đồng tiền thuê, sử dụng đất có nguy cơ không thu được, việc mua sắm, sử dụng tài sản cũng như việc sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của một số sở ngành, quận huyện không công khai, không báo cáo Sở Tài chính, Ủy ban Nhân dân thành phố.
“Hầu hết các kết luận thanh tra hành chính đều có phát hiện vi phạm. Kiểm tra một số kết luận và xử lý sau thanh tra còn cho thấy một số kết luận xử lý chậm, hoặc chưa được xử lý nghiêm túc.
"Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với Ủy ban Nhân dân thành phố và cá nhân các chức danh liên quan,” báo Một Thế Giới viết.
Ông Lê Hoàng Quân là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đại biểu Quốc hội.
Ông được Hội đồng Nhân dân Tp HCM bầu làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố vào giữa tháng 7/2006.
Tháng 5/2015, trong bài " Vietnam's Leadership Transition in 2016: A Preliminary Analysis", Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên Khách mời tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS), Singapore, đã bàn về nhân sự cấp cao trong đại hội Đảng vào năm sau.
Trong phần kết luận tác giả cho rằng quá trình chuẩn bị của Đảng Cộng sản Việt Nam cho sự chuyển tiếp lãnh đạo sắp tới vẫn còn dang dở.
"Những đua tranh và mặc cả về quyền lực sẽ tiếp tục gay gắt, ít nhất là đến trước thềm đại hội. Hiện nay cục diện trận đấu có vẻ như đang có lợi cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng tỉ số chung cuộc còn lâu mới được quyết định," tác giả nhận định.

Không có nhận xét nào: