Ministrul rus de externe Serghei Lavrov. (Captură Foto)
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh chụp màn hình)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm thứ hai rằng Nga ưu tiên Trung Quốc trong nỗ lực phát triển của mình ở Bắc Cực.
“Chúng tôi sẽ không tách rời khỏi các thành viên khác của Hội đồng Bắc Cực và chúng tôi sẽ mở cửa để hợp tác cùng có lợi với tất cả các thành viên. Chúng tôi cũng chấp nhận các quan sát viên cùng tham gia, miễn là họ làm với các dự án đã được Hội đồng thành viên thường trực phê duyệt”, ông Lavrov nói.

“Nguyên tắc này áp dụng hoàn toàn đối với Trung Quốc, nước đang hưởng tư cách là quan sát viên trong Hội đồng Bắc Cực và có tất cả các nguồn lực, tiềm lực khoa học và công nghệ cần thiết để xứng đáng với tư cách này. Tuy nhiên, sự hợp tác của chúng tôi đi xa hơn Hội đồng Bắc Cực. Ở phần Bắc Cực thuộc Liên bang Nga, chúng tôi có thể tham gia vào hợp tác song phương với một số đối tác, và nhất là với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, Lavrov nói thêm.
Một hội nghị quốc tế về hợp tác ở Bắc Cực sẽ được tổ chức tại Anchorage, Alaska, vào ngày 30-31 tháng 8.
Hội nghị này sẽ có sự tham gia của bộ trưởng ngoại giao các quốc gia vùng Bắc Cực và không thuộc Bắc Cực, cùng với các học giả, các nhà lập pháp và các cổ đông trong các dự án đang triển khai ở Bắc Cực.
Mục tiêu của Hội nghị là thảo luận về cách thức làm thay đổi Bắc Cực, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới và làm thế nào để giải quyết những xung đột.