Pages

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Ngoại trưởng Kerry: TQ, Nga ‘chắc’ đã đọc lén email của tôi

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 6/8/2015. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 6/8/2015
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 6/8/2015
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói “có nhiều phần chắc” email của ông đã bị đọc lén bởi Trung Quốc và Nga, hai nước bị tố cáo đã tấn công mạng điện toán của chính phủ Mỹ hồi gần đây.
“Có nhiều phần chắc. Không nằm ngoài khả năng”, ông Kerry đã nói như vậy khi được hỏi về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn trong chương trình Evening News của đài truyền hình CBS hôm thứ Ba. “Chúng tôi biết họ tấn công một số quyền lợi của Mỹ trong mấy ngày qua”.

Khi được hỏi sâu hơn về vấn đề này, Ngoại trưởng Kerry nói: “Rất có thể.  Tôi chắc chắn phải cảnh giác về vấn đề này khi viết email”.
Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc đã thực hiện nhiều vụ tấn công mạng điện toán quan trọng của chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ trong mấy năm gần đây. Trung Quốc cực lực bác bỏ những cáo buộc đó.
Một trong những vụ tấn công mạng mới nhất xảy ra hồi trước đây trong năm, khi các tin tặc xâm nhập mạng điện toán của Cơ quan Quản lý Nhân sự của chính phủ Mỹ và đánh cắp thông tin các nhân của hơn 21 triệu công chức liên bang. Các giới chức Mỹ nghi những tin tặc ở Trung Quốc là thủ phạm, mặc dù chính quyền Obama không công khai tố cáo Bắc Kinh về vụ đánh cắp điện toán này.
Các giới chức quốc phòng Mỹ tin rằng các tin tặc được nhà nước Nga bảo trợ có lẽ đã thực hiện vụ tấn công hệ thống email của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân của Ngũ Giác Đài hồi tháng trước. Vụ tấn công ảnh hưởng đến 4.000 nhân viên quân sự và dân sự, mặc dù không có thông tin mật nào được cho là đã bị đánh cắp.
Hồi đầu tháng này, hãng thông tấn NBC loan tin rằng tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập được hộp thư email riêng của các giới chức thương mại và an ninh hàng đầu của Mỹ kể từ ít nhất là năm 2010.  
Bản tin nói tất cả các vụ xâm nhập liên quan đến các hộp thư riêng của các giới chức và không phải các tài khoản email của chính phủ có độ bảo mật cao hơn.

Không có nhận xét nào: