Rescuers work at the site of the explosions in Tianjin on Aug. 14, 2015. (STR/AFP/Getty Images)
Lực lượng cứu hộ làm việc tại khu vực vụ nổ ở Thiên Tân vào ngày 14 tháng 8, 2015. (STR / AFP / Getty Images)
Hàng trăm tấn hóa chất độc hại có thể đã bị tràn ra sau các vụ cháy và hai vụ nổ lớn tại thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc vào ngày 11 tháng 8. Các vụ nổ mạnh mẽ đến mức đã phá hủy nhiều xe cộ và làm các mảnh kính cửa văng xa ít nhất là khoảng một dặm.

Nhiều loại hóa chất được cho là đã bị tràn ra, bị đốt cháy, hoặc bốc lên hoà vào không khí, chúng được biết đến như các dung môi hữu cơ, và thường được sử dụng trong các quy trình công nghiệp. Chúng rất độc hại đối với con người, và một số sẽ kích hoạt các phản ứng khi gặp nước, theo các báo cáo từ Trung Quốc.
Báo cáo từ các chi nhánh truyền thông của Trung Quốc cho thấy không khí xung quanh hiện trường vẫn đầy chất độc hoá học bị trộn cùng bụi và sức nóng. Khẩu trang phẫu thuật không ngăn ngừa được cơn buồn nôn và chóng mặt.
Tờ Paper, một trang tin tức trực tuyến do nhà nước tài trợ, đã cử một phóng viên đến khu vực vụ nổ vào ngày 13. Trong vòng một vài trăm mét quanh tâm chấn, cá nhân này đã “nôn mửa liên tục.”
Điều này đã không ngăn được báo cáo chính thức của Sina Weibo về khu vực mới Tân Hải ở Thiên Tân (nơi xảy ra vụ nổ) tuyên bố chất lượng không khí là “tuyệt vời”, vào lúc 4:30 chiều cùng ngày, chỉ 20 phút sau tình tiết người phóng viên bị nôn mửa.
Sự không khớp giữa các tuyên bố chính thức và thực tiễn đã hình thành một dòng cuồng lưu thất vọng hướng tới các nhà chức trách do cách mà họ xử lý vụ việc.
Các nhà chức trách vẫn không thể xác định những chất nào đã gây ra vụ nổ, và rất ít tin tức về việc công ty liên đới – công ty kho vận Thụy Hải quốc tế – nhận trách nhiệm về việc này.
Một buổi phát thanh của đài Tin tức Trung Hoa đã trích dẫn lời một kỹ sư cao cấp của Viện hàn lâm về Khoa học Môi trường của Thiên Tân, người không nêu tên, nói rằng có nghi ngờ là có 700 tấn natri xyanua trong số các hoá chất tại hiện trường. Một khi tiếp xúc với nước, nó sẽ biến thành khí ga hydrogen cyanide, rất độc hại và dễ cháy – một viễn cảnh bất an, do dự đoán sẽ có mưa trong những ngày tới.