Pages

Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Nhật Bản định cung cấp máy bay tuần tra Biển Đông cho Philippines

mediaMột phi cơ TC-90 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, 05/08/2015.REUTERS/Japan Maritime Self-Defense Force/Handout via Reuters
Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh với Đông Nam Á. Trích dẫn 4 nguồn tin khác nhau, bản tin của Reuters ngày 06/05/2015 cho biết Tokyo đang nghiên cứu khả năng tặng không ba chiếc Beechcraft TC-90 King Air giúp Manila tuần tra Biển Đông. 

 




TC-90 là một loại máy bay có hai động cơ cánh quạt cỡ nhỏ do Mỹ sản xuất. Quân đội Nhật đang dùng loại máy bay này để đào tạo các phi công. Lục lượng phòng vệ Biển của Nhật đang có 34 chiếc TC-90 với 500.000 giờ bay được hoạt động từ năm 2005.
Theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn, chính phủ Nhật đang thảo luận về dự án trên. Một quan chức Nhật Bản cho rằng Philippines hiện không có đủ máy bay để thường xuyên tuần tra trên Biển Đông.
Nhân đợt tập trận chung với Nhật Bản tại Biển Đông hồi tháng 6/2015, Philippines đã bày tỏ mong muốn được Nhật Bản cung cấp máy bay trinh sát P3-C Orion để theo dõi các hoạt động tàu ngầm của Trung Quốc trong vùng biển có tranh chấp chủ quyền.
Theo Reuters, tặng không máy bay tuần tra TC-90 cho Philippines có thể là giải pháp Tokyo hướng tới thay vì cung cấp máy bay trinh sát P3-C cho Manila : nội các của thủ tướng Abe ý thức được là cấp máy bay có thể theo dõi các hoạt động của tàu ngần Trung Quốc sẽ chọc giận Bắc Kinh. Do vậy giải pháp cấp máy bay tuần tra lớp TC-90 là một giải pháp trung dung hơn.
Bộ Quốc phòng Nhật và phía Philippines đều chưa xác nhận tin được Reuters tiết lộ. Một phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nhật nhìn nhận là Tokyo và Manila đang đàm phát để tăng cường hợp tác quân sự song phương nhưng không đề cập đến một kế hoạch cụ thể nào.

Không có nhận xét nào: