Pages

Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Trung Quốc xây xong cảng tàu sân bay lớn nhất thế giới ở Hải Nam

mediaChiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh đã chính thức đưa vào sử dụng ngày 25/9/2012.REUTERS/Stringer/Files
Nhằm mở rộng sự hiện diện của Hải quân và nâng cao khả năng điều quân tác chiến xuống Biển Đông, chính quyền Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng cảng tàu sân bay lớn nhất thế giới ở đảo Hải Nam. Bến cảng cho tàu sân bay này dài hơn 200 mét (700 ft) và cùng một lúc có thể đón tiếp hai hàng không mẫu hạm.




Theo Reuters, ngày hôm qua, 04/08/2015, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun) cho biết, cảng này bao gồm các bến cảng cho hàng không mẫu hạm, vận tải hàng không và các cơ sở phục vụ huấn luyện.
Cho đến nay, Trung Quốc mới chỉ có một hàng không mẫu hạm, tàu Liêu Ninh. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định đang đóng hàng tàu sân bay thứ hai và có thể chạy bằng động cơ nguyên tử.
Theo tiết lộ của báo chí, các ưu tiên chế tạo tàu sân bay và tàu ngầm nguyên tử đang được thực hiện một cách xuôn xẻ.
Cũng có tin đồn là Bắc Kinh có thể cho đóng thêm 4 hàng không mẫu hạm nữa. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong vòng 15 năm tới, Trung Quốc tiếp tục thực hiện chương trình tự đóng tàu sân bay và có thể đóng nhiều hàng không mẫu hạm.
Trong khi đó, Hoa Kỳ có 10 tàu sân bay đang hoạt động và đang đóng thêm 2 tàu nữa.
Các cường quốc khu vực, trong những tháng gần đây, đã chỉ trích chính sách đối ngoại hung hăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Ngay từ năm 2012, Bắc Kinh đã bày tỏ tham vọng trở thành một cường quốc hải quân lớn để bá chủ vùng Thái Bình Dương.
Trong thời gian qua, Trung Quốc đã hối hả bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trong các khu vực đang có tranh chấp tại Biển Đông. Giới chuyên gia lo ngại Bắc Kinh xây cất các căn cứ quân sự trên những thực thể này.

Không có nhận xét nào: