Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

Việt Nam: Mua tàu ngầm không phải là chạy đua vũ trang

Việt Nam mua 6 chiếc tàu ngầm của Nga với trị giá khoảng 2 tỷ đôla năm 2009.

Một tư lệnh của Hải quân Việt Nam mới tuyên bố rằng việc ‘tậu’ 6 chiếc tàu ngầm của Nga “không phải để răn đe các nước trong khu vực”, hay “không phải là chạy đua vũ trang”.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam, tuyên bố như vậy tại lễ thượng cờ cho hai tàu ngầm 184 Hải Phòng và 185 Khánh Hòa tại quân cảng Cam Ranh hồi đầu tháng này.

Việt Nam mua 6 chiếc tàu ngầm của Nga với trị giá khoảng 2 tỷ đôla năm 2009.
Đây là hai tàu ngầm thứ 3 và thứ 4 trong 6 chiếc mà Việt Nam mua của Nga với trị giá khoảng 2 tỷ đôla.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nam nói rằng việc chính thức tiếp nhận và đưa vào sử dụng các tàu ngầm trên “đánh dấu bước ngoặt phát triển hiện đại của Quân chủng Hải quân nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung”.

Vị tư lệnh của hải quân Việt Nam nói tiếp rằng hạm đội tàu ngầm hiện đại của hải quân Việt Nam “không phải là chạy đua vũ trang, không phải để răn đe các nước trong khu vực mà để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong mọi tình huống, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước."

Trong khi đó, một nhà nghiên cứu tại Australia nói với VOA Việt Ngữ rằng thái độ ‘khó lường’ của chính quyền Bắc Kinh về vấn đề biển Đông đã gây ra một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á.

Bà Linda Jakobson, một nhà nghiên cứu độc lập và là một học giả tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy ở Sydney, cho rằng “nhiều quốc gia thấy sự khó lường của Bắc Kinh và tự hỏi Trung Quốc sẽ làm gì với sức mạnh ngày càng lớn của mình, và điều này đã dẫn tới lo ngại, và các quốc gia trong vòng ảnh hưởng của Trung Quốc đang chi nhiều tiền hơn để vũ trang so với nếu họ không cảm thấy bất an vì Trung Quốc”.

Trước đó trong năm 2013 và 2014, ba chiếc tàu ngầm Kilo 182 Hà Nội, 183 TP Hồ Chí Minh, 184 Hải Phòng lần lượt được đưa về Việt Nam và đã tham gia huấn luyện ở Quân cảng Cam Ranh.

Mới đây, một trang mạng chuyên về chiến lược quốc phòng có trụ sở ở Mỹ đăng một bài nói rằng Trung Quốc đã chính thức khiếu nại với Nga, Việt Nam và Hoa Kỳ, sau khi Moscow đồng ý bán 50 tên lửa Klub trang bị trên tàu ngầm cho Hà Nội.

Theo VNA, the Diplomat

(VOA)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

HAI THẰNG TÀU CỘNG VÀ VỊT CỘNG NÓ ĐANG ĐÓNG PHIM HÀI NHIỀU TẪP CHO THẾ GIỚI COI CHƠI CHO VUI ĐẤY MÀ