Pages

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Tướng Mỹ: Không quốc gia nào "sở hữu" Biển Đông

Trước tuyên bố ngang ngược từ phía Trung Quốc về việc Biển Đông thuộc chủ quyền nước này, Đô đốc Hải quân Mỹ khẳng định Biển Đông không thuộc sở hữu của bất cứ quốc gia nào và đây là một vùng biển quốc tế.
Chia sẻ với Defense News, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ nhấn mạnh: "Biển Đông là biển của mọi quốc gia. 30% hoạt động thương mại thế giới đi qua Biển Đông. Không ai sở hữu Biển Đông. Đây là vùng biển quốc tế". 



Tàu khu trục tên lửa USS Lassen của Mỹ sẽ tham gia tuần tra Biển Đông.
Trước đó, phát biểu trong một cuộc họp ở London hồi tháng Chín, Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, Đô đốc Hải quân Viên Dự Bái đã ngang nhiên tuyên bố: "Biển Đông là của Trung Quốc". 

"Biển Đông là vùng biển của Trung Quốc. Vùng biển này thuộc Trung Quốc từ đời Hán, nơi người dân thường xuyên đánh bắt cá", ông Viên nói. 



Liên quan tới việc Hải quân Mỹ lên kế hoạch tuần tra 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Đô đốc 

Richardson khẳng định Washington sẽ vẫn thực thi các quy tắc và quy định của luật pháp quốc tế. Và nội bộ chính quyền Mỹ gần như thống nhất các vấn đề liên quan tới Biển Đông.
"Mỹ là một quốc gia trên thế giới và Hải quân Mỹ là hải quân thế giới. Chúng tôi sẵn sàng di chuyển trên các vùng biển quốc tế. Theo quy định và luật pháp quốc tế, không ai có quyền ngăn cản bằng hành động khiêu khích. Bởi hoạt động trên Biển Đông vẫn diễn ra thông thường theo hệ thống quốc tế", Đô đốc Richardson nhấn mạnh. 


Trong khi đó, nhà báo Sam Bateman của tạp chí The Diplomat nhận định hành động của Mỹ tập trung vào "quyền tự do hàng hải" trên Biển Đông bao gồm việc tiến hành "nghiên cứu quân sự" trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và việc các tàu chiến được phép "đi qua vùng biển của một quốc gia ven biển mà không cần thông báo trước". 


Về phần mình, Đô đốc Richardson không cho công bố cụ thể thời gian tàu khu trục tên lửa USS Lassen sẽ tiến hành tuần tra trên Biển Đông. Trong khi đó, Mỹ nhấn mạnh Washington vẫn duy trì chính sách không nghiêng về bất cứ quốc gia nào có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 


Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương./MINH THU (lược dịch)

Không có nhận xét nào: