Pages

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Bắt giam phó tổng giám đốc Vinalines

Thêm một số quan chức tham nhũng bị bắt

HÀ NỘI 8-4 (NV) - Một số quan chức quốc doanh nằm trong tổng công ty hàng hải Vinalines và một phó kiểm toán trưởng nhà nước vừa bị bắt và bị cho là đã thông đồng với nhau “rút ruột” nhà nước nhân cuộc điều tra về “cố ý làm trái” và tham nhũng tại tập đoàn đóng tàu Vinashin.



Bùi Quốc Anh, phó tổng giám đốc Vinalines, ăn mặc đẹp đẽ đọc diễn văn trong một buổi lễ, mới bị bắt vì tham nhũng. (Hình: VietNamNet)

Theo báo Tuổi Trẻ, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An “vừa khởi tố vụ án ‘tham ô tài sản’ xảy ra tại công ty tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Việt Nam (thuộc Vinashin) và công ty vận tải biển Ðông (thuộc Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam - Vinalines),” và đã bắt tạm giam đối với 4 người.

Tờ báo nói rằng những người bị giam gồm Bùi Quốc Anh (53 tuổi, trú tại phường Láng Hạ, quận Ðống Ða, Hà Nội), phó tổng giám đốc Vinalines; Ðỗ Thị Bích Thủy (50 tuổi, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên vận tải biển Ðông; Hoàng Gia Hiệp (40 tuổi), nguyên giám đốc công ty cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy (bị án trong vụ án “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinashin vừa bị tòa án ở thành phố Hải Phòng kết án 13 năm tù); Ngô Văn Nhuận (42 tuổi, nhà ở phố Nhân Hòa, quận Thanh Xuân, Hà Nội, phó kiểm toán trưởng kiểm toán nhà nước Khu vực 7) về tội “tham ô tài sản”.

Nguồn tin nói việc bắt giữ do kết quả “quá trình thực hiện thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Vinashin” của thanh tra chính phủ.

Theo đó, hồ sơ thanh tra chính phủ đã chuyển đến cơ quan điều tra, Bộ Công An “7 vụ việc có dấu hiệu tội phạm và xác định có 4 vụ việc khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần điều tra làm rõ thêm. Trong đó có vụ cố ý làm trái gây thiệt hại trong hợp đồng tư vấn dự án mua tàu Enegry của công ty vận tải biển Ðông”.

Báo điện tử VietNamNet cho biết công an tố cáo “các đối tượng trên đã cấu kết với nhau lập dự án mua bán tàu Enegry của công ty TNHH vận tải biển Ðông, nâng khống hóa đơn hàng tỉ đồng để chia nhau. Thương vụ mua bán tàu Enegry là một trong 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự được thanh tra liên quan đến những tiêu cực tại Tập Ðoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (Vinashin).”

Ngày 8 tháng 2, công an cũng đã bắt giam Trần Hải Sơn - tổng giám đốc, Trần Văn Quang - trưởng phòng kế hoạch công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines, Trần Bá Hùng - phó trưởng bộ phận vỏ thuộc công ty TNHH Hyundai Vinashin, Phạm Bá Giáp - giám đốc công ty TNHH Nguyên Ân. Những người này đều bị truy tố với tội danh “tham ô tài sản”. Các ông này bị tố cáo đã sửa chữa hồ sơ giấy tờ “mua và sửa chữa ụ nổi thuộc dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam” vừa gây thiệt hại cho vốn của nhà nước, vừa tạo cơ hội cho họ “tham ô tài sản nhà nước”.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, Hồ Ngọc Tùng, nguyên tổng giám đốc tài chính của tập đoàn Vinashin cũng bị truy tố nhưng còn đang lẩn trốn ở ngoại quốc. Nhà cầm quyền Hà Nội đã phát lệnh truy tố và nhờ Interpol truy lùng.

Tập đoàn đóng tàu Vinashin gần phá sản hồi năm 2010 với số công nợ $4 tỉ đô la không trả nổi đã làm cho giới đầu tư ngoại quốc bất an về khả năng và tình trạng kinh doanh “lời giả lỗ thật” của hệ thống doanh nghiệp nhà nước.

Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc Vinashin đã bị kết án tối đa với bản án 20 năm tù của tội danh “cố ý làm trái gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng...” Cùng với ông Bình, 8 người khác cũng là những quan chức chủ chốt trong hệ thống Vinashin cũng đã bị kết án từ 10 năm tù đến 19 năm tù.

Không có nhận xét nào: