Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Washington và Tokyo thông báo tái phối trí Thủy Quân Lục Chiến Mỹ

Căn cứ  Futenma trên đảo Okinawa, Ảnh chụp ngày  26/04/ 2012.
Căn cứ Futenma trên đảo Okinawa, Ảnh chụp ngày 26/04/ 2012.
REUTERS/Issei Kato
Tú Anh
 
Lực lượng 9000 Thủy Quân Lục Chiến Mỹ cùng với gia đình sẽ rút khỏi Okinawa đến những căn cứ khác ngoài Nhật Bản. Ngược lại, Tokyo và Washington vẫn chưa tìm ra đồng thuận về giải pháp đưa căn cứ không quân Futenma về một quận khác cũng ở tại Okinawa vì có sự chống đối của dân địa phương.
Theo bản thông cáo chung công bố hôm nay, Hoa Kỳ và đồng minh Nhật Bản cho biết là lực lượng 9000 Thủy Quân Lục Chiến tại Okinawa sẽ cùng gia đình chuyển đi nơi khác ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Lực lượng này sẽ được tái phối trí tại Guam, Úc và Hawai.

Về phần căn cứ không quân Futenma, hai bên đồng ý trên nguyên tắc phải dời sang một nơi khác cũng trên đảo Okinawa nhưng đến nay vẫn chưa đạt thêm tiến triển nào.
Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba tuyên bố với báo chí rằng thỏa thuận này « là tất yếu phản ánh một thực tế trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức mạnh ». Theo ông, sự thay đổi môi trường an ninh trong vùng không chờ một ai và đã buộc Nhật Bản và Hoa Kỳ phải đảm nhận trách nhiệm của mình, nhanh chóng thi hành kế hoạch ».
Thỏa thuận giữa hai chính phủ đồng minh được thông báo vài ngày trước khi Thủ tướng Yoshihiko Noda hội đàm với Tổng thống Barack Obama vào tuần tới tại Washington.
Kế hoạch này nằm trong khuôn khổ chiến lược toàn diện tái phối trí quân lực Mỹ tại châu Á song song với việc tăng cường hợp tác quân sự với Singapore, Philippines và Úc.
Đại bộ phận lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ khoảng 5000 quân nhân sẽ trấn đóng tại đảo Guam, một đơn vị sẽ bố trí tại Darwin, miền bắc Úc và thành phần tiếp ứng sẽ đóng tại Hawai.
Chi phí tái bố trí quân tại Guam vào khoảng 8,6 tỷ đôla trong số này Nhật Bản đảm nhận một phần ba gánh nặng tài chính.
Ngược lại về quân sự, Hoa Kỳ có thể phát huy khả năng tác chiến tại vùng Tây Thái Bình Dương đối mặt với tham vọng của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và biển Đông.

Không có nhận xét nào: