Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Việt Nam Tuần Qua

Photo courtesy of blog Dân Làm Báo
Bloggers Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Anh Ba Sài Gòn.

RFA

Quốc tế đồng loạt lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các bloggers Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần.
 
Sự việc gây sự chú ý của công luận khi hôm 15 tháng 4 vừa qua, báo chí trong nước trích dẫn các nguồn tin tư pháp cho biết, Việt Nam quyết định truy tố ba người viết nhật ký trên mạng là các ông Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, và bà Tạ Phong Tần về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.


Trả lời Đài Á Châu Tự Do, Luật sư Nguyễn Quốc Đạt, người nhận bào chữa cho Blogger Điếu Cày, cho biết:
“Tôi đã tiếp xúc với anh Điếu Cày trong trại giam thì hướng sắp tới tôi sẽ bào chữa cho anh theo hướng vô tội. Trong khả năng của mình tôi sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ và tôi sẽ đưa ra những lập luận, tình tiết để phản bác lại quan điểm luận tội của Viện Kiểm Sát. Còn về thực tế, phiên tòa sau khi kết thúc kết quả như thế nào thì tôi không thể đánh giá được.”

taphongtan-dieucay-ngtientrung-250.jpg
Blogger Tạ Phong Tần, blogger Điếu Cày và nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung. Photo courtesy of conglysuthat.
Mặc dù Việt Nam chưa chính thức ấn định ngày giờ cho phiên xử, nhưng do tính chất nhạy cảm của vụ án, nhiều tổ chức bênh vực nhân quyền và chính phủ phương Tây đã cho rằng Việt Nam nên trả tự do ngay lập tức thay vì truy tố các bloggers này.

Hôm thứ Hai 16 tháng 4, hai tổ chức bênh vực nhân quyền trên thế giới là Ân xá Quốc tế có trụ sở tại London và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở tại New York, đã ra thông cáo báo chí yêu cầu Việt Nam trả tự cho cho các bloggers Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn, và Tạ Phong Tần.
Theo Ân xá Quốc tế, việc bắt giam và truy tố những người viết blog này một lần nữa cho thấy Việt Nam tiếp tục chính sách bịt miệng những người bày tỏ một cách ôn hòa các quan điểm của họ về tình hình đất nước.
Trong khi đó, Human Rights Watch cho rằng: “Việt Nam đã xâm phạm các quyền tự do căn bản của công dân khi bắt giam và truy tố các bloggers. Và những hành động trấn áp như thế này không thể che giấu hay giải quyết được những vấn đề đang xảy ra tại Việt Nam như: độc quyền thông tin, đàn áp tôn giáo, hay khiếu kiện đất đai...”
Một ngày sau, thứ Ba 17 tháng 4, đến lượt Hoa Kỳ lên tiếng yêu cầu Việt Nam hãy trả tự do cho 3 bloggers này. Trong một văn bản phổ biến cho báo chí, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Darragh Paradiso, viết rằng, Washington kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ba người này, vì họ chỉ thực hiện các quyền tự do ngôn luận, một nhân quyền căn bản được cả thế giới tôn trọng.
Theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, việc bắt giam các bloggers này cho thấy Việt Nam đang gia tăng trấn áp các tiếng nói trên mạng Internet.

vuhuyduc-basg-200.jpg
Anh Ba Sài Gòn. Photo courtesy of worldpress
Cùng ngày, trả lời lâu hỏi của báo chí trong cuộc báo tại trụ sở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, về việc Việt Nam truy tố các bloggers này tội “chống phá nhà nước”, phát ngôn viên Mark Toner cho biết phía Mỹ rất quan tâm đến trường hợp của các bloggers này và sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các tiến trình của vụ án.

Tưởng cũng xin được nhắc lại, nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bút hiệu Điếu Cày, bị công an bắt giữ từ tháng 04/2008. Ông Phan Thanh Hải, bút hiệu Anh Ba Sài Gòn, bị bắt hồi tháng 10/2010. Và bà Tạ Phong Tần bị bắt vào tháng 09/2011.
Cả ba bloggers này đều là thành viên của "Câu lạc bộ nhà báo tự do", một diễn đàn trên internet thành lập vào tháng 9 năm 2007, qui tụ các tiếng nói cổ vũ cho tự do ngôn luận tại Việt Nam.
Trước khi bị trấn áp, trang web của "Câu lạc bộ nhà báo tự do" cũng là nơi đăng tải nhiều bài viết mạnh mẽ lên án chính sách bành trướng của Trung Quốc, nhất là các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông.

Thêm một người bị bắt vì “lật đổ chính quyền”

Trong lúc quốc tế cũng như dư luận người Việt đồng loạt lên tiếng kêu gọi Việt Nam hãy trả tự do cho những người bất đồng chính kiến, công an Việt Nam lại bắt giam thêm một người nữa với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.
Người mới bị bắt hôm thứ Năm 19 tháng 4 là ông Võ Viết Dziễn, một nông dân 40 tuổi ở Kiên Giang.
Ngoài tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, ông Dziên còn bị cho là đang tìm cách phá hoại lễ kỷ niệm 30/4.
Theo cáo buộc của công an, ông Dziễn được các tổ chức phản động ở hải ngoại giao nhiệm vụ rãi truyền đơn, chèn sóng phát thanh vào Đài Tiếng Nói Việt Nam với mưu đồ “lật đổ chính quyền”.
Tuy nhiên, hãng thông tấn AP khi loan tin này hôm thứ Năm, trích dẫn báo điện tử VNExpress cho rằng ông Dziễn còn được giao nhiệm vụ tổ chức tập hợp quần chúng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn chủ quyền lãnh hãi Việt Nam tại Biển Đông.

Đi hàng hai


Do-ba-ty-Tran-b-duc-250.jpg
Trao quà lưu niệm giữa Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Thượng tướng Trần Bỉnh Đức. dobaty.net/báo Trung Quốc.
Trong lĩnh vực bang giao quốc tế, Việt Nam Tuần Qua ghi nhận sự kiện Việt Nam cùng lúc tăng cường hợp tác quân sự với cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tuần này, trong lúc một phái đoàn Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Nhân Dân Việt Nam tiếp tục chuyến viếng thăm Trung Quốc nhằm gia tăng hợp tác quốc phòng giữa hai bên; Việt Nam cũng thông báo sẽ tổ chức thao dượt hải quân chung với Hoa Kỳ trong vùng biển Đà Nẵng.
Tuyên bố trong cuộc tiếp xúc với Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Trần Bỉnh Đức hôm thứ Tư 18 tháng 4, kết thúc chuyến viếng thăm Trung Quốc kéo dài một tuần lễ, tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh rằng “quan hệ Việt – Trung có một ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả hai nước”. Và “Việt Nam sẽ gia tăng hơn nữa các quan hệ hợp tác quốc phòng với Trung Quốc.”
Trong khi đó tại Hà Nội, Tòa đại sứ Mỹ hôm 16 tháng 4 ra thông cáo báo chí cho biết, vào tuần tới hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có cuộc thao dượt chung chung kéo dài 5 ngày tại Đà Nẵng.
Đây là cuộc tập trận phi tác chiến, với các hoạt động như trao đổi kỹ thuật hàng hải và bảo trì. Theo dự kiến, phía Hoa Kỳ sẽ có 3 tàu chiến là USS Blue Ridge của Hạm đội 7, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chafee và tàu cứu hộ USNS Safeguard.
Được biết, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, Phó Đô đốc Scott Swift sẽ có mặt trong đợt tập trận kéo dài 5 ngày này tại Việt Nam.
Việt Nam Tuần Qua và Diễm Thi xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý khán thính giả vào giờ này tuần sau!

Không có nhận xét nào: