Pages

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

VN ủng hộ giải pháp đa phương

Tổng thống và Ngoại trưởng Philippines tại Thượng đỉnh Asean ở Phnom Penh
Philippines cho rằng đề xuất đa phương của
 họ về Biển Đông đã 'ghi điểm' tại Thượng
đỉnh Asean
Trang mạng của nhật báo Philippines - The Philippines Star, hôm thứ Hai ngày 9/4 vừa đăng tải tin cho biết Việt Nam ủng hộ lập trường của nước này về cách tiếp cận đa phương để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.
Việt Nam, một trong sáu bên có tranh chấp ở Quần đảo Trường Sa, đã quả quyết ủng hộ đề xuất của Philippines về cách tiếp cận đa phương để giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng cách thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Asean, nhật báo này cho biết.
Người phát ngôn của tổng thống nước này là Edwin Lacierda đã dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có tuyên bố trên tại Hội nghị thượng đỉnh Asean tại Phnom Penh hồi tuần trước.

Tại hội nghị thượng đỉnh này, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề xuất với giới đồng nhiệm rằng các nước Asean, nhất là các nước có tranh chấp ở vùng biển giàu tài nguyên này, nên giải quyết vấn đề với nhau trước khi mời Trung Quốc tham gia đàm phán.

Đàm phán nội bộ trước

“Khi đến lượt Việt Nam phát biểu, Thủ tướng Dũng nói rằng Asean nên đẩy nhanh việc soạn thảo các nội dung của bản quy tắc ứng xử COC rồi sau đó sẽ mời Trung Quốc đàm phán trên cơ sở này,” ông Lacierda cho biết.
Ông kết luận rằng “Về thực chất, Việt Nam ủng hộ lập trường của Philippines.”
Cũng tại Phnom Penh, Tổng thống Aquino đã nhắc lại với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn tại khách sạn Sofitel nơi ông ở rằng ‘không có giải pháp song phương cho một vấn đề đa phương’.
Đại diện thường trực của Philippines tại Asean Wilfrido Villacorta trước đó đã cho biết các nhà lãnh đạo Asean đón nhận rất tích cực đề xuất của nước này về cách tiếp cận đa phương với Trung Quốc trong vấn đề Trường Sa.
"Về thực chất, Việt Nam ủng hộ lập trường của Philippines."
Edwin Lacierda, người phát ngôn của tổng thống Philippines
“Tôi có thể nói là nhìn chung đề xuất này không gặp phải sự chống đối mạnh mẽ nào cả. Cùng lắm họ chỉ im lặng. Nên nhớ ở đây chúng ta đang nói về 10 quốc gia thành viên với các hình thái chính phủ khác biệt,” ông nói với các phóng viên.
Người phát ngôn Edwin Lacierda đã trấn an trước các phỏng đoán rằng Bắc Kinh có thể trả đũa trên các mặt trận khác như kinh tế bằng cách cắt giảm các hiệp ước thương mại với Manila.
“Chúng tôi không tin rằng điều này sẽ có tác động gì. Tổng thống chỉ tiếp tục nói những gì mà ông đã luôn phát biểu về Biển Tây Philippines (Biển Đông). Trung Quốc biết rõ điều này,” ông giải thích.
Villacorta cũng tán đồng ý kiến này và nói rằng Trung Quốc sẽ hiểu.
“Đây không phải là sự thù địch. Chúng tôi có tuyên bố chủ quyền nhưng chúng tôi không phải là một quốc gia không thân thiện,” ông nói.
Tổng thống Aquino cũng nhấn mạnh tại Thượng đỉnh Asean tại Phnom Penh rằng Philippines sẵn sàng đứng ra tổ chức một hội nghị của các bên có tranh chấp ở quần đảo Trường Sa để thương thuyết một giải pháp hòa bình.

Không có nhận xét nào: