Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Vụ phóng tên lửa Bắc Hàn đã thất bại

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa Bắc Hàn qua truyền hình
Bắc Hàn đã thừa nhận thất bại trong vụ
phóng tên lửa
Bắc Hàn đã phóng tên lửa tầm xa như kế hoạch. Tuy nhiên vụ phóng này đã thất bại chẳng lâu sau khi tên lửa rời bệ phóng.
Tên lửa này – được nhiều quốc gia cho rằng là vỏ bọc cho thử nghiệm tên lửa tầm xa vốn bị Liên Hiệp Quốc cấm – đã được phóng đi từ tây bắc nước này vào sáng sớm thứ Sáu ngày 13/4.
Tuy nhiên các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết tên lửa chỉ bay được một vài phút trước khi nó rơi xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Xác nhận thất bại

Khoảng năm tiếng đồng hồ sau vụ phóng, Bắc Hàn đã xác nhận họ đã thất bại.
“Vệ tinh quan sát Trái đất đã không vào được quỹ đạo đã được định sẵn. Các nhà khoa học, các kỹ sư và các chuyên gia đang tìm hiểu nguyên do,” hãng thông tấn KCNA của nước này cho biết.

Nước này cho rằng tên lửa này sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo – một hành động đánh dấu kỷ niệm100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.
Nhà Trắng đã lên tiếng lên án vụ phóng tên lửa này mặc dù nó không thành công.
Tên lửa được phóng lên vào lúc 7:39 giờ địa phương, các quan chức Hàn Quốc cho biết.
Đường bay dự kiến của tên lửa này là đi về hướng nam ra phía tây của bán đảo Triều Tiên giữa Nhật Bản và Philippines.
"Mặc dù nỗ lực phóng tên lửa họ đã thất bại, hành động khiêu khích của Bắc Hàn đe dọa an ninh khu vực, vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại những cam kết gần đây của nước này."
Thông cáo của Nhà Trắng
Tuy nhiên Nhật Bản và Hàn Quốc đã đe dọa bắn hạ tên lửa này nếu nó đe dọa lãnh thổ của họ.
“Giới chức tình báo Hàn Quốc và Hoa Kỳ tin rằng vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn đã thất bại,” người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết.
Nhật Bản cũng có cùng nhận định với Hàn Quốc.
“Vào khoảng 7:40 sáng nay chúng tôi xác nhận có một vật thể bay được phóng từ Bắc Hàn và đã rơi xuống biển sau khi bay được chỉ một vài phút,” Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka cho biết.
“(Vật thể bay) này không có ảnh hưởng gì đối với Nhật Bản,” ông nói.
Hàn Quốc cho biết các mảnh vỡ của tên lửa đã rơi xuống vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên.
Một quan chức quốc phòng giấu tên của nước này nói họ đang tiến hành một chiến dịch tìm kiếm để trục vớt các vật thể rơi xuống biển.

Thách thức của Bình Nhưỡng

Bích chương cổ động ở Bình Nhưỡng
Bình Nhưỡng đang có hàng loạt các chương trình hoành tráng kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành
Hoa Kỳ nói hành động của Bắc Hàn là mối quan ngại của cộng đồng quốc tế.
“Mặc dù nỗ lực phóng tên lửa họ đã thất bại, hành động khiêu khích của Bắc Hàn đe dọa an ninh khu vực, vi phạm luật pháp quốc tế và đi ngược lại những cam kết gần đây của nước này,” Nhà Trắng phát biểu trong một thông cáo báo chí.
Văn phòng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng ra thông cáo lên án vụ phóng tên lửa này.
“Hoa Kỳ vẫn cảnh giác trước các hành động khiêu khích của Bắc Hàn và giữ cam kết hoàn toàn về an ninh của đồng minh chúng tôi trong khu vực,” thông cáo viết.
“Bắc Hàn chỉ càng cô lập mình bằng các hoạt động khiêu khích và đang lãng phí tiền của vào vũ khí và các màn trình diễn tuyên truyền trong khi người dân nước này đang chết đói,” thông cáo dẫn lời bà Clinton cho biết.
Ngoại trưởng Clinton cũng nhắc nhở Bắc Hàn rằng chương trình phát triển tên lửa và theo đuổi vũ khí hạt nhân của nước này đã không và sẽ không bao giờ giúp đảm bảo an ninh cho họ.
Hồi tháng Hai, Bình Nhưỡng đồng ý đóng băng một phần các hoạt động hạt nhân của nước này và tạm ngừng các vụ thử tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực của Hoa Kỳ. Tuy nhiên thỏa thuận này đã bị treo lại hồi tháng trước sau khi miền bắc loan báo kế hoạch phóng tên lửa.
"Bắc Hàn chỉ càng cô lập mình bằng các hoạt động khiêu khích và đang lãng phí tiền của vào vũ khí và các màn trình diễn tuyên truyền trong khi người dân nước này đang chết đói."
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Hồi đầu tuần cũng có tin từ Hàn Quốc rằng Bắc Hàn có khả năng lên kế hoạch cho một vụ thử hạt nhân thứ ba.
Bắc Hàn đã tiến hành một vụ phóng tên lửa tương tự vào năm 2009. Vào lúc đó các nhà phân tích Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho biết tên lửa này không đến được quỹ đạo. Tuy nhiên Bắc Hàn cho đó là một vụ phóng thành công.
Thất bại rõ ràng của vụ phóng lần này đặt ra thách thức cho Bình Nhưỡng vốn đang tổ chức một loạt các sự kiện hoành tráng trong suốt tuần trước buổi lễ kỷ niệm chính thức 100 năm ngày sinh của Kim Nhật Thành vào Chủ nhật ngày 15/4.
Đảng Lao động Triều Tiên đã có một cuộc họp vào thứ Tư ngày 11/4 và Quốc hội nước này cũng nhóm họp vào thứ Sáu 13/4.
Cả hai cuộc họp này đều được xem là chính thức hóa quá trình chuyển giao quyền lực cho tân lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un sau cái chết của cha ông là cố lãnh đạo Kim Kong-il vào tháng 12 năm 2011.

Không có nhận xét nào: