Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

X-CafeVN phỏng vấn Ls. Vũ Đức Khanh về “Vụ án Blogger Điếu Cày”


Lê Quốc Tuấn
Như chúng ta đều biết, sau thời gian bị giam giữ, chính quyền Việt Nam vừa xác nhận sẽ tiến hành xét xử ba blogger, Điếu Cày, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần theo khoản 2, điều 88, Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM tuyên bố đã chuyển cáo trạng và hồ sơ vụ án sang Tòa án Nhân dân TP. HCM để “xét xử trong thời gian tới”.

Sự kiện này đang được dư luận, những người yêu tư do trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Nhân dịp này, Diễn Đàn X CàfeVN hân hạnh được tiếp xúc với Luật sư Vũ Đức Khanh để trao đổi cùng ông về một số yếu tố liên quan đến các khía cạnh chính trị, pháp lý của vụ án.
Ls Vũ Đức Khanh, ngoài chuyên môn về luật pháp, ông còn là một blogger, nhà bỉnh bút, người tranh đấu dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam . Ông cũng là một tác giả quen thuộc với XCàfeVN qua những bài bình luận thời sự về Việt Nam và vùng Đông Nam Á Châu, hầu hết đã được đăng tải trên tờ Asia Sentinel và được giới thiệu bằng Việt Ngữ trên trang mạng X CàfeVN.

CafeVN: Thưa LS. Vũ Đức Khanh, trong cương vị là một Luật Sư, dựa trên căn bản của Công Pháp Quốc Tế mà các quốc gia đều có nghĩa vụ tuân thủ, ông có nhận xét gì về quá trình bắt bớ, giam giữ, truy tố các blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần cùng giá trị của vụ án mà Nhà cầm quyền Việt Nam đang xếp đặt ?
Vũ Đức Khanh(VĐK) : Điều đầu tiên cần phải khẳng định ngay lập tức là việc bắt giữ, giam cầm anh Nguyễn Văn Hải tự blogger Điếu Cày là hoàn toàn sai trái. Cho dù bản án ngày 10/9/2008 số 108/2008-HS-ST của Tòa án Nhân dân Quận 3 TPHCM về tội “trốn thuế” của anh Nguyễn Văn Hải có đúng hay sai hoặc là gì đi chăng nữa thì anh Nguyễn Văn Hải cũng đã thi hành đúng thời hạn án; việc cơ quan công an tiếp tục giam giữ anh Nguyễn Văn Hải kể từ ngày 20/10/2010 cho đến hôm nay mà không có sự phán xét của tòa án là một việc làm hoàn toàn trái đạo đức và pháp luật.
Vấn đề thứ hai cần được làm sáng tỏ là liệu điều 88 của Bộ Luật Hình sự (BLHS) có vi hiến không, và thứ ba cần xem xét liệu có sự xung đột giữa điều 88 nói trên với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị không?
VĐK : Căn cứ theo điều 69 Hiến pháp 1992 thì rõ ràng điều 88 BLHS có vấn đề lớn với những quyền cơ bản hiến định của công dân Việt Nam như quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình. Mặc dù đã có rất nhiều người bị kết tội theo điều này như Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê Thị Công Nhân, Bác sỹ Lê Nguyên Sang, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ và vân vân nhưng cho đến nay chưa có một tòa án nào giải thích rõ ràng điều luật này. Có một số luật gia trong nước cũng thừa nhận rằng tình trạng này là điểm “đen” nhất của ngành tòa án Việt Nam. Theo quan điểm tôi thì cho dù đoạn cuối của điều 69 Hiến pháp 1992 có thêm cụm từ “theo quy định của pháp luật”, điều 88 BLHS vẫn vi hiến và chấm hết. Vì luật không thể đứng trên Hiến pháp được cho dù muốn biện hộ ra sao. Đồng ý là luật trong chừng mực nhất định có thể giới hạn một điều hiến định nào đó nhưng sự hạn chế đó cần được giải thích một cách minh bạch, rõ ràng và khả dĩ chấp nhận được trong một xã hội văn minh và thượng tôn pháp luật. Quyền cá nhân và quyền tập thể mà Nhà nước là đại diện thông qua bầu cử tự do, công bằng có thể đối nghịch nhưng sự đối lập này không thể để tiêu diệt lẫn nhau mà là sự hỗ tương, bổ túc cần thiết cho nhau và tạo hài hòa trong cộng đồng quốc gia dân tộc. Nhà nước và nhân dân không thể đối nghịch mà cần phải tôn trọng sự khác biệt để đảm bảo công bằng trong đối xử hầu đưa đất nước phát triển đi lên. Trong tinh thần đó Nhà nước mới thực sự của dân, do dân và vì dân.
Về phần Công pháp Quốc tế, căn cứ điều 53 Hiến pháp 1992 về quyền kiến nghị với cơ quan Nhà nước của công dân, vào chức năng và nhiệm vụ của Đại biểu Quốc hội được ghi nhận trong Hiến Pháp 1992 tại các điều 9798khoản 3 điều 91 Hiến Pháp 1992 về chức năng giải thích Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 29 tháng 3 năm 2011 tôi đã có công văn kiến nghị một số đại biểu Quốc hội thỉnh cầu quý vị này kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích điều 88 trong Bộ Luật Hình sự liệu có xung đột, mâu thuẫn với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị không. Đáng tiếc đã hơn một năm trôi qua mà tôi vẫn chưa nhận được một hồi âm nào cả!
Như đã trình bày , theo quan điểm tôi thì căn cứ theo điều 6 Luật ký kết gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế 2005, Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết tham gia, luôn có giá trị pháp lý cao hơn Luật trong nước. Vì thế điều 88 BLHS tự thân đã có những hạn chế nhất định đến các quyền cơ bản con người, quyền chính trị của công dân nói chung đã hoàn toàn trái ngược với những quyền cơ bản, thiêng liêng đã được ghi nhận trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là nước thành viên đã tham gia và cam kết tuân thủ nó thông qua Bộ luật về Điều ước Quốc tế. Điều 26 Công ước Viên về Luật Điều ước Quốc tế 1969 quy định nguyên tắc “Pacta sunt servanda”, nêu rõ: “mọi điều ước đã có hiệu lực đều ràng buộc các bên tham gia điều ước và phải được các bên thi hành với thiện ý.” Nguyên tắc này đã được chuyển hoá vào quy định của Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế 2005: “Nhà nước CHXHCN Việt Nam tuân thủ điều ước quốc tế mà CHXHCN Việt Nam là thành viên” (Khoản 6, Điều 3).
Nói tóm lại, điều 88 BLHSlà vi hiến và trái với Công Pháp Quốc Tế, hoàn toàn không phù hợp với Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.
Cuối cùng tôi quan niệm rằng việc bắt bớ, giam giữ, truy tố quý anh chị Nguyễn Văn Hải tự blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần và còn nhiều người khác nữa là một việc làm hoàn toàn mang động cơ chính trị, trái với đạo đức dân tộc, không đúng thủ tục quy định của pháp luật và không phù hợp Công pháp Quốc tế. Quý anh chị này chỉ thực thi những quyền hiến định công dân của họ. Những lời phê bình ôn hòa thể hiện quyền tự do ngôn luận của họ chỉ là một việc rất bình thường trong một xã hội tự do, dân chủ và văn minh. Đáng lý ra Nhà nước nên khuyến khích chứ không nên có thái độ như vậy. Đứng về phương diện chính trị, ngoại giao, tôi quan niệm rằng việc bắt giam và truy tố những người này không những là một tổn thất rất lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tư tưởng nhà nước pháp quyền tại Việt Nam mà còn làm mất đi uy tín cũng như ảnh hưởng của Việt Nam trên chính trường quốc tế.
X CafeVN : Theo nguồn tin trong nước, hiện nay các luật sư Nguyễn Thanh Lương, Đoàn Thái Duyên Hải, Nguyễn Quốc Đạt, Hà Huy Sơn đã được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các blogger trong cáo gọi là “vụ án blogger Điếu Cày” này. Cũng trong cương vị là một luật sư, ông nhìn thấy những khó khăn gì mà các luật sư này sẽ phải đương đầu để bảo đảm công lý cho các bị can ?
VĐK: Tòa án Việt Nam không có sự độc lập tối thiểu cần thiết như đúng nghĩa của một tòa án độc lập mà mọi người mong đợi. Không có một vị thẩm phán nào mà không là đảng viên ĐCSVN. Và đảng thì lúc nào cũng muốn lãnh đạo toàn diện, thậm chí, đảng còn muốn lãnh đạo toàn diện cả luật sư luôn khi họ yêu cầu luật sư tuyên thệ trung thành với đảng. Trước khi xét xử, đảng đã có chỉ đạo cả rồi cho nên chốn pháp đình bổng chốc trở thành sân khấu nhỏ. Cái bi hài kịch lớn nhất mà đồng nghiệp của tôi trong nước phải gánh chịu là cố làm sao cho cá nhân mình không bị nhân dân và thế giới xem như một “anh hài” do đạo diễn đảng chỉ đạo cho dù chỉ là “anh hài bất đắc dĩ”! Khó khăn lớn nhất của con người là sống thật với chính mình và không có cái tòa án nào đủ sức mang lại công lý thực sự bằng chính cái tòa án lương tâm. Tôi chỉ ao ước các bạn đồng nghiệp và các vị thẩm phán khả kính của tôi cố gắng hoàn thành sứ mạng công lý của mình trước tòa án lương tâm của họ mà thôi.
X CafeVN :Theo Ls. việc truy tố các blogger này có liên quan gì đến dự thảo có tên gọi là “Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng” đang được Bộ Thông tin – Truyền thông soạn thảo, nhằm thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP được ban hành trước đây ? Và nhìn chung, trong dư chấn của các cuộc cách mạng dân chủ khởi đi từ lợi thế của thông tin mạng và sự dấn thân của các blogger tự do ở các nước Ả Rập, những mưu toan này của chính quyền Việt nam, kể cả việc truy tố các blogger nói trên, sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với phong trào đấu tranh cho dân chủ và quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam, cụ thể là, trong hoàn cảnh đấu tranh gian khó hơn như thế, các blogger Việt Nam sẽ phải nên làm gì vừa để tự bảo vệ mình vừa có thể tiếp tục hành xử quyền tự do ngôn luận của mình ?
VĐK: Nhà nước CHXHCN Việt Nam là nhà nước độc đảng, độc tài, chuyên chế và toàn trị. Cho nên, những loại văn bản như thế này chẳng có gì lạ. Cái điều đáng quan tâm nhất là tại sao họ lại đưa ra vào lúc này và phản ứng của quốc tế ra sao. Theo tôi, đảng đang thực sự hấp hối và lo sợ không biết tương lai sẽ về đâu. Làn sóng phản kháng, đối đầu với đảng ngày càng dân cao, đặc biệt từ trong chính nội bộ đảng. Đảng đang tìm cách để ngăn chặn thành phần đối kháng này vì nguy cơ tự hủy trong đảng rất cao. Thứ hai, phản ứng quốc tế sẽ rất mạnh vì đừng quên rằng Việt Nam không phải là Trung Quốc và bối cảnh chính trị, kinh tế, ngoại giao, quốc phòng trong khu vực hiện hoàn toàn thuận lợi cho một sự thay đổi chính trị tại Việt Nam. Một nước Việt Nam thực sự tự do, dân chủ chắc chắn đảm bảo quyền lợi của quốc tế ở Việt Nam tốt hơn đảng CS đang cầm quyền. Tôi không tin là cái Nghị định này sẽ sống thọ nếu không muốn nói chết yểu. Cho dù nó có sống đi chăng nữa thì cũng không có công ty ngoại quốc nào chịu hợp tác toàn diện và người dân Việt Nam thì luôn nổi tiếng về khả năng thích nghi.
X CafeVN: Được biết Ls. đã có những hoạt động, vận động tích cực đến các giới chức, tổ chức quốc tế để ủng hộ, bảo vệ các nhà đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền tại VN. Nhân tiếp xúc này, xin Ls cho biết chi tiết hơn về một số công việc đã qua của mình, nhất là xin Ls cho biết,. ông đã từng hành động gì để hỗ trợ các blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần nói riêng và những nhà tranh đấu trong nước nói chung ?
VĐK: Tôi có một hoài bảo duy nhất đó là muốn được cống hiến trọn vẹn cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh vì tự do, dân chủ và phát triển bền vững tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Tôi sinh ra và lớn lên trong cảnh chiến tranh huynh đệ tương tàn trên quê hương tôi. Những ngày trẻ thơ của tôi là đói khát, ngu dốt, tù đày, ly tán và hận thù của đất nước và đồng bào tôi. Nhưng may mắn đã mĩm cười khi tôi có cơ hội vượt biên thoát khỏi thiên đàng XHCN, cái thiên đàng trần gian mà ĐCSVN đã không ngừng rao giảng để cuối cùng đồng bào tôi phải sống như trong địa ngục gần 37 năm đối với miền Nam và gần 3/4 thế kỷ với đồng bào miền Bắc. Nói như thế nhưng tôi chưa bao giờ có một ý nghĩ hận thù gì ai vì chuyện tuổi thơ của tôi đã bị đánh cắp. Tôi luôn tin tưởng chỉ có tình thương thực sự mới có thể hóa giải mọi thứ, giúp con người nhân bản hơn. Tất cả những việc tôi đã, đang và sẽ làm đơn giản là giải thích với bè bạn năm châu hiểu rõ hơn về bộ mặt thật của nhóm cầm quyền Việt Nam hiện tại và những ấp ủ, hoài bảo của dân tôi về ước mơ chung bình dị nhưng vô cùng cao quý – ước mơ làm người Việt Nam tự do. Tôi sẽ tiếp tục tiếp xúc, trao đổi và vận động những người bạn, những quốc gia bạn có cùng chung lý tưởng tự do, dân chủ và tôn trọng quyền con người cùng nhân dân tôi cương quyết đấu tranh vì Việt Nam tự do, dân chủ và phồn vinh. Đối với quý anh chị Nguyễn Văn Hải tự blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần nói riêng và những nhà tranh đấu vì tự do, dân chủ trong nước nói chung, tôi xin khẳng định là tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng tất cả quý anh chị kiên quyết đấu tranh cho đến hơi thở cuối cùng vì tổ quốc và đồng bào Viêt Nam vì tương lai sáng lạng của dân tộc, vì một nước Việt Nam tự do, dân chủ và phú cường. Quý anh chị sẽ không bao giờ cô đơn trong cuộc chiến đầy chính nghĩa này, tổ quốc, nhân dân Việt Nam và bè bạn năm châu đã, đang và sẽ tiếp tục cùng quý anh chị vững bước đồng hành trên bước đường đưa Việt Nam đến bến bờ tự do.
X CafeVN:Cuối cùng, Ls. có lời chia xẻ nào gửi đến gia đình các blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và Tạ Phong Tần trong lúc này ?
VĐK: Nhân loại tiến bộ đã từng khẳng định rằng mọi người sinh ra đều có quyền tự do, quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc cá nhân trên cơ sở tôn trọng và không xâm phạm đến những người khác trong quá trình thực thi những quyền cá nhân của mình trong cộng đồng xã hội và nhân loại. Nhân dân Việt Nam cũng thế, có quyền tự do, quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc và, không ai có thể xâm phạm các quyền thiêng liêng ấy. Nhân dân Việt Nam có quyền hưởng tự do và các quyền cơ bản của con người và sự thật phải được sống tự do và được hưởng các quyền thiêng liêng ấy. Tuy nhiên hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam đã nhẫn tâm, tàn bạo tước đoạt đi những quyền tự do thiêng liêng đó của nhân dân ta. Thân nhân của quý vị đã không thể ngồi yên nhìn cảnh chướng tai, gai mắt, đất nước điêu tàn, nhiễu nhương nên đã âm thầm hy sinh hạnh phúc riêng vì sự sinh tồn, vì niềm hạnh phúc chung của dân tộc đứng lên đấu tranh đòi quyền tự do, quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc cho toàn dân tộc. Sự hy sinh của họ quá to lớn, vĩ đại nhưng trong cái hy sinh đó không thể không nhắc tới sự hy sinh âm thầm nhưng không kém phần to lớn của quý vị, những người cha, mẹ, vợ, con và tất cả anh chị em trong gia đình. Tôi còn nhớ khi đứa con trai trưởng tôi chào đời, cháu không khóc trong lúc mọi người đang lo lắng thì bà bác sỹ phụ sản đã véo vào cháu để cháu khóc tiếng khóc đầu tiên chào đời. Khi cháu khóc, vợ chồng tôi cũng khóc nhưng cái khóc này là khóc trong niềm vui vô hạn khi đón con mình đến với thế giới loài người chúng ta. Có lẽ, Tạo hoá đã an bài cho nhân loại chúng ta trước khi ngây ngất nếm niềm vui hạnh phúc làm người phải khóc lên tiếng bi ai để hiểu rõ hơn về giá trị đích thực của cuộc sống, của thân phận con người và nhất là hạnh phúc được làm người. Quý vị hãy khóc nhưng đừng khóc than cho thân phận éo le, nghiệt ngã của những người thân của quý vị mà hãy khóc cho cái niềm hạnh phúc, sung sướng tột đỉnh khi được sống trọn vẹn như một con người tự do vì hơn ai hết quý vị nhận thức được sự cống hiến vì tự do của những ngưòi thân này. Mong quý vị có được cảm xúc thiêng liêng quý báu này.
X CafeVN: Thay mặt thành viên độc giả X CàfeVN, trân trọng cảm ơn Ls đã dành cho chúng tôi phần phỏng vấn này, hy vọng sẽ được gặp lại Ls trong những dịp khác trên con đường đâu tranh chung vì dân chủ, tự do cho dân tộc Việt nam.
VĐK: Trân trọng cám ơn anh Lê Quốc Tuấn và thành viên, độc giả X-Café VN đã cho tôi cơ hội hầu chuyện với quý vị. Chúc X-Café VN luôn vững chắc thành công trong sự nghiệp cao cả mang đến bạn đọc những thông tin trung thực vì một nền truyền thông tự do, nhân bản và tôn trọng sự khác biệt. Chúc quý vị mọi sự an vui và vững tin vào sự nghiệp đấu tranh đầy chính nghĩa sáng ngời vì tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam .
Lê Quốc Tuấn, Tổng Biên Tập Diễn Đàn X Càfe VN thực hiện.

Không có nhận xét nào: