Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Biển Đông là trọng tâm chuyến công du Anh và Mỹ của tổng thống Philippines



Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino - REUTERS



Tuần tới, tổng thống Philippines sẽ công du Anh Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh đang có căng thẳng từ gần hai tháng qua, giữa Philippines và Trung Quốc tại vùng bãi đá Scarborough. Do vậy, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông – mà Manila gọi là biển Tây Philippines sẽ là tâm điểm các cuộc hội đàm của tổng thống Benigno Aquino với thủ tướng Anh David Cameron và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Theo hãng tin Philippihes GMA News, hôm nay, 01/06/2012, nói chuyện với các nhà báo, sau khi tham dự một cuộc hội thảo quốc tế ở thành phố Iloilo, Philippines, tổng thống Aquino cho biết vấn đề biển Tây Philippines sẽ nằm trong nội dung các cuộc hội đàm của ông với lãnh đạo Anh và Mỹ.
Vẫn theo nguyên thủ Philippines, hồ sơ Trường Sa là « mối quan ngại của tất cả mọi người ». Ông nhận định : Đó là một vùng biển có rất nhiều lưu thông hàng hải quốc tế. Nếu mọi việc ở đó thay đổi, điều này sẽ hạn chế tự do lưu thông hàng hóa và dịch vụ.
Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa, trong khi đó, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng khẳng định có chủ quyền đối với một phần hoặc toàn bộ vùng này.
Tổng thống Philippines Beningo Aquino viếng thăm Anh Quốc từ 04 đến 06/06. Sau đó, ông công du Hoa Kỳ theo lời mời của tổng thống Barack Obama.
Đây sẽ là cuộc gặp thứ tư giữa lãnh đạo Philippines và Mỹ, kể từ khi ông Aquino nhậm chức hồi tháng 06/2010. Nguyên thủ hai nước đã hội đàm với nhau lần đầu tiên vào tháng 09/2010, nhân cuộc gặp giữa lãnh đạo ASEAN – Mỹ, tại New York.
Theo đại diện bộ Ngoại giao Philippines, chuyến đi Washington lần này của ông Aquino phản ánh mối quan hệ liên kết chặt chẽ giữa hai nước.
Tháng Giêng 2011, Philippines và Mỹ đã tiến hành cuộc Đối thoại chiến lược đầu tiên tại Manila. Cuộc Đối thoại chiến lược song phương lần hai được tổ chức tại Washington, hồi tháng Giêng năm nay.

Không có nhận xét nào: