Pages

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Luật biển Việt Nam - Thông điệp quan trọng gửi đi thế giới


Vệ Nhi

Giải thích về việc Quốc hội vừa qua thông qua Luật Biển, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói: "Việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển Việt Nam là một hoạt động lập pháp quan trọng nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của nước ta, phục vụ cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế và tăng cường hợp tác với các nước, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới."

Đường lối chính trị của một quốc gia được hoạch định trên những cơ sở và lý lẽ như vậy là đúng đắn, là quang minh chính đại chứ đâu nhằm chống lại ai, làm hại tới quốc gia nào mà một nước quy mô to lớn về nhiều mặt, có vị trí quan trọng trên thế giới như Trung Quốc lại phản ứng và phản kháng tức thời không tự kiềm chế với một bộ luật như của Việt Nam (họ phản ứng bất cần là luật này hiện chưa có hiệu lực và cũng chưa chính thức đưa ra nội dung chi tiết...). Xin mời đọc entry trước đây 1 ngàyvề phản ứng dữ dội của Trung Quốc khi có thông báo Luật Biển VN được QH thông qua:

Nhưng thôi, như người ta thường nói, "nói phải củ cải cũng phải nghe". Việc Việt Nam sau 14 năm xây dựng và chỉnh sửa, có tham khảo luật pháp xưa nay và quốc tế, lại cân nhắc mọi điều trong các mối quan hệ quốc tế mà Việt Nam có liên hệ liên quan... nên với bộ luật vừa thông qua, như lời vị bộ trưởng ngoại giao của nước ta nhấn mạnh về ý nghĩa của việc này trong một bài phỏng vấn báo chí: "Tôi cho rằng với việc Quốc hội nước ta thông qua Luật Biển Việt Nam, chúng ta đã chuyển một thông điệp quan trọng đến cộng đồng quốc tế. Đó là: Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, phấn đấu vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới."

Thông điệp vậy là gọn ghẽ, rõ ràng. Điều đó cũng là tiếng nói chính thức, rất cầu thị và nghiêm túc. Bởi đó là điều nói phải. Còn ai đó không thiện chí, không muốn nghe hay không cần nghe, hoặc giả cố ý không muốn hiểu theo các nghĩa lý đúng đắn... thì tùy họ chứ tranh cãi hoài cũng đâu đạt được kết quả mà những người bình thường có lương tri và thiện chí mong đợi.

Song chúng ta đều tin rồi cộng đồng quốc tế sẽ đủ sự hiểu biết cũng như thiện chí để phân định đúng-sai đối với các lập luận và vấn đề pháp lý mà các nhà lập pháp Việt Nam vừa mới cân nhắc, xem xét kỹ càng để thông qua bộ luật về biển cho Việt Nam.

Những con người đại biểu cho nhân dân Việt Nam như vậy là vừa thực hiện một hoạt động pháp lý đúng Hiến pháp quy định và cho phép. Nó hoàn toàn đúng với thẩm quyền của một cơ quan lập pháp trong một quốc gia có chủ quyền. Đó rõ ràng là đường đi nước bước quang minh và chính đại.

Đã xác tín là công việc của mình đúng đắn, quang minh chính đại thì mọi sự cản trở, thậm chí vu cáo xuyên tạc của bất cứ ai thì rốt cuộc chúng ta cũng chỉ nên coi là những lời nói ngang của những kẻ đuối lý lẽ nhưng vẫn cố bật lên lời vớt vát cho có chuyện. Chứ chúng ta thừa biết kế tiếp đây sẽ là những ngày tháng khó khăn và gay gắt về câu chuyện chủ quyền Biển Đông mà bộ luật đã đề cập đến hết sức đúng đắn và cụ thể. Nhưng chúng ta đã gửi đi thông điệp quan trọng và chúng ta cũng tin rằng thế giới của lương tri và lẽ phải (ý nghĩa của công pháp quốc tế) sẽ có cách ủng hộ và đứng về phía Việt Nam.

Vệ Nhi

Theo: Blog NV

Không có nhận xét nào: