Pages

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Tàu chở trực thăng Nga cho Syria bị chặn trên biển



Trực thăng chiến đấu của Nga MI-25
Trực thăng chiến đấu của Nga MI-25

Tú Anh
Chiếc tàu vận tải MV Alaed của công ty Nga Femco khởi hành từ cảng Kalinigrad đã phải dừng lại ở ngoài khơi Scotlen, Anh Quốc. Lý do là công ty bảo hiểm Anh quyết định xóa hợp đồng sau khi được Hoa Kỳ báo tin chiếc tàu này đang chở trực thăng Mi-25 cho Syria.

Chiều hôm qua 18/06/2012, từ Mêhicô, Tổng thống Mỹ và Nga sau cuộc họp song phương khoảng 2 giờ đồng hồ đã bày tỏ lập trường chung với lời kêu gọi « chấm dứt bạo động » tức khắc tại Syria. Cùng lúc đó ngoài khơi Scotland, một chiếc tàu Nga bị nghi ngờ chở trực thăng võ trang cho Damas đã phải tắt máy nằm chờ vì « không có bảo hiểm lưu hành ».

Trong một bản thông báo chuyển cho AFP, công ty bảo hiểm Anh Standard Club cho biết « đã thông báo cho chủ nhân Nga của tàu MV Alaed là bảo hiểm của họ đã hết hạn vì bản chất của chuyến du hành ». Standard Club nói là đã nhận được thông tin tàu Nga chở đạn dược cho Syria và do vậy hãng bảo hiểm phải tuân thủ theo lệnh cấm vận của Liên Hiệp Châu Âu rút lại hợp đồng.
Nhật báo Anh Sunday Telegraph cho biết là tàu Nga chở trực thăng Mi-25 mà Syria mua từ thời Liên Xô cũ, nay được Nga sửa chữa và giao lại cho Damas. Cách nay một tuần, đích thân ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton báo động là nhiều trực thăng Nga đang trên đường sang Syria tăng cường cho quân đội chính phủ thảm sát đối lập và dân chúng. Matxcơva nhìn nhận là có sự kiện này nhưng khẳng định là trực thăng cũ được bảo trì chứ không phải là bán vũ khí mới.
Vào hôm nay tại New York, Hội Đồng Bảo An nghe báo cáo của tướng Robert Mood, chỉ huy trưởng phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria. Bạo lực leo thang ngăn cản hoạt động của các quan sát viên không võ trang. Hội Đồng Bảo An phải xem xét lại kế hoạch vãn hồi hòa bình và tương lai của phái bộ quan sát.

Không có nhận xét nào: