Pages

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

ASEAN 2013 : Brunei đặt Biển Đông lên hàng đầu chương trình nghị sự


Ngoại trưởng Brunei Lim Jock Seng (trái) với hai đồng nhiệm
Singapore và Malaysia tại hội nghị ASEAN Phnom Penh (REUTERS)
Trọng Nghĩa
Đúng với dự đoán, sau một năm bị cựu chủ tịch Cam Bốt tìm cách nhận chìm, hồ sơ Biển Đông sẽ nổi lên trở lại tại các diễn đàn ASEAN trong năm 2013, với việc Brunei lên nắm quyền chủ tịch. Hôm qua 03/01/2013, quan chức ngoại giao nước này đã xác nhận rằng việc tìm giải pháp chính trị cho cuộc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra ngoài Biển Đông được đưa lên vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự của Brunei, chủ tịch ASEAN năm nay.

Theo nhật báo The Brunei Times vào hôm nay, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bandar Seri Begawan, các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei, khi nêu bật các ưu tiên chính trị và an ninh của vương quốc này trong tư cách là chủ tịch đương nhiệm ASEAN, đã nói rõ thêm là Brunei rất thiết tha với việc tìm ra một bộ quy tắc ứng xử giữa các bên tranh chấp tại Biển Đông. 
Bộ quy tắc này, mà việc đàm phán đã bị trì hoãn, được xem như là một phương cách tốt để giảm thiểu nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến việc thăm dò và khai thác dầu khí, đánh cá và vận chuyển hàng hải trong khu vực tranh chấp. 
Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng biển được cho là có trữ lượng dầu khí dồi dào, đồng thời là nơi có những tuyến hàng hải quan trọng. Yêu sách của Trung Quốc đi ngược lại các đòi hỏi của các láng giềng - trong đó có 4 nước Đông Nam Á là Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam - cũng tuyên bố chủ quyền trên một phần Biển Đông. 
Căng thẳng giữa ASEAN và Trung Quốc đã leo thang trong vòng hai năm gần đây, đặc biệt với những « cọ xát » giữa chàng khổng lồ Đông Bắc Á với hai láng giềng khu vực nhỏ bé tại Đông Nam Á là Việt Nam và Philippines. 
Theo The Brunei Times, các quan chức ngoại giao Brunei xác định thêm là chủ tịch ASEAN năm nay sẽ tham vấn chặt chẽ các "cường quốc lớn" và các đối tác đối thoại trong suốt nhiệm kỳ của minh. 
Theo chương trình dự kiến, hai kỳ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN năm nay sẽ diễn ra lần đầu trong hai ngày 24-25/04, và lần thứ nhì vào hai ngày 09-10/10 tại Bandar Seri Begawan, thủ đô Brunei. 

Không có nhận xét nào: