Pages

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Bộ Quốc phòng Mỹ và CIA có sếp mới



Việc bổ nhiệm ông John Brennan (trái) và Chuck Hagel cần phải được Thượng viện phê chuẩn
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chuẩn bị đưa Thượng nghị sỹ phe Cộng hòa vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, giữa lúc có những tranh cãi chính trị về việc bổ nhiệm này.
Ông Chuck Hagel sẽ thay thế Leon Panetta tại Ngũ Giác đài, nhưng các đồng sự phe Cộng hòa của của ông Hagel đã lên tiếng chỉ trích về quan điểm của ông đối với Israel.

Cả hai quyết định bổ nhiệm này đều cần phải được Thượng viện thông qua.
Các quan chức Tòa Bạch Ốc cũng nói ông Obama sẽ chọn cố vấn chuyên về chống khủng bố của mình, John Brennan, làm giám đốc CIA.
Việc bổ nhiệm vào hai vị trị theo dự kiến sẽ được chính thức công bố tại Tòa Bạch ốc vào chiều thứ Hai.
Cùng với Thượng nghị sỹ John Kerry, người được ông Obama đề cử hồi tháng trước để thay thế bà Hillary Clinton vào chức Ngoại trưởng, ông Hagel và ông Brennan sẽ giúp định hình nghị trình an ninh quốc gia trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Obama.

Nhân vật gây tranh cãi

Nhưng các nhà phân tích nói rằng việc lựa chọn ông Hagel, 66 tuổi, từng là cựu chiến binh cuộc chiến Việt Nam, có thể gây ra một cuộc chiến tại Thượng viện. Phe phản đối nói ông có quan điểm thù địch với Israel và mềm yếu đối với Iran.
Tuy chưa có nhà lập pháp nào từ phe Cộng hòa đe dọa sẽ bỏ phiếu chống việc bổ nhiệm ông Hagel, nhưng hai thượng nghị sỹ có nhiều ảnh hưởng đã tấn công ông, là Thượng nghị sỹ Cộng hòa hàng đầu Lindsey Graham và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell.
Tướng Petraeus bất ngờ từ chức khỏi vị trí giám đốc CIA sau khi thừa nhận ngoại tình
Ông Hagel đã có những chỉ trích đối với hoạt động lobby của Israel tại thủ đô của Hoa Kỳ, theo nội dung trích dẫn trong một cuốn sách phát hành hồi 2008 của cựu quan chức Ngoại giao Hoa Kỳ Aaron David Miller.
"Hoạt động vận động hành lang của người Do Thái đe dọa rất nhiều người ở đây," ông Hagel được trích lời. "Tôi là thượng nghị sỹ Hoa Kỳ. Tôi không phải là một thượng nghị sỹ Israel."
Tuy nhiên, các quan chức Tòa Bạch ốc nói quan điểm của ông Hagel trong các vấn đề này đã bị diễn giải sai, và nói ông đã biểu quyết gửi hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự sang cho Israel và đã ủng hộ cho việc áp các lệnh trừng phạt đa phương đối với Tehran.
Ông Hagel cũng bị một số người từ phe Dân chủ chỉ trích vì hồi năm 1998 ông nói một ứng viên vào vị trí đại sứ là "kẻ đồng tính công khai, hiếu chiến". Sau đó ông đã xin lỗi về những bình luận này.
Nếu như ông Brennan được bổ nhiệm chính thức dẫn dắt CIA, ông sẽ thay thế tướng David Petraeus, Bấmngười từ chức hồi năm ngoái sau khi thừa nhận ngoại tình.
Là một nhân viên CIA kỳ cựu, ông Brennan hiện đang là cố vấn trưởng về chống khủng bố của ông Obama.
Nhân vật 57 tuổi này tham gia tích cực trong cuộc bố ráp 2011, hạ sát Osama Bin Laden.
Được đề cử vào vị trí này hồi 2008 nhưng ông Brennan rút tên khỏi danh sách giữa lúc có những câu hỏi về sự liên hệ của ông với các kỹ thuật thẩm vấn được sử dụng dưới thời Tổng thống George W Bush.

Không có nhận xét nào: