Pages

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Báo Trung Quốc: Mỹ kích động khủng bố Tân Cương.

Quân đội Trung Quốc triển khai ở Tân Cương (Nguồn: AFP)
Truyền thông Trung Quốc ngày 1/7 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và phương Tây cổ vũ cho “chủ nghĩa khủng bố” ở khu tự trị Tân Cương, đồng thời cho biết có một số lượng lớn những phiến quân người gốc Duy Ngô Nhĩ đang chiến đấu bên cạnh lực lượng phiến quân ở Syria.

Bắc Kinh phủ nhận những bất ổn ở khu vực biên giới Trung Á không phải xuất phát từ căng thẳng sắc tộc giữa người Duy Ngô Nhĩ với người Hán.
Trung Quốc cũng thề sẽ đập tan những “nhóm khủng bố” đồng thời tiến hành tập trận quy mô lớn ở khu vực này trong thời điểm tròn 2 năm sau vụ bạo động khiến 200 người thiệt mạng ở Tân Cương năm 2009.



Trong số ra ngày 1/7, tờ Nhân dân Nhật báo bình luận rằng Mỹ đã “âm mưu chỉ đạo các hoạt động khủng bố nhắm tới Trung Quốc,” cho rằng những tiêu chuẩn mà Mỹ đặt ra trong vấn đề chống khủng bố chẳng khác nào “đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố.”

Tờ báo đặt vấn đề rằng cuộc tấn công ngày 11/9 cùng vụ đánh bom tại giải Marathon Boston hồi tháng Tư vừa qua có nghĩa là “chính sách dân tộc và tôn giáo của Mỹ có vấn đề,” đồng thời cho rằng những liên hệ như thế không hề có ở Trung Quốc.

“Bạo lực ở Tân Cương không phải là vấn đề sắc tộc hay tôn giáo,” bài báo viết.

Theo Tân Hoa xã, vụ tấn công bằng dao vào đồn cảnh sát và nhiều cơ sở khác tại thị trấn Lukqun thứ Tư tuần trước đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng.

Hai ngày sau, Tân Hoa xã đưa tin hơn 100 tên khủng bố kích động bạo lực ở thành phố Hotan, tấn công nhiều người sau buổi đi lễ tại một giáo đường địa phương.

Ngoài Nhân dân Nhật báo, tờ Hoàn cầu cũng chỉ trích truyền thông phương Tây đã gọi các vụ xung đột ở Tân Cương là do vấn đề mâu thuẫn sắc tộc, đồng thời nói rằng “bạo lực khủng bố là do phương Tây kích động.”


Quân đội Trung Quốc triển khai trên đường phố Urumqi, Tân Cương (Nguồn: AFP)

Trong một bài báo khác, tờ Hoàn cầu cũng cáo buộc các thành viên của phong trào Đông Turkestan đã gia nhập các nhóm khủng bố ở Syria chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, trước khi quay trở lại Tân Cương để lên kế hoạch khủng bố./A.Q (VN+)

Không có nhận xét nào: