Pages

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Dân Hồng Kông biểu tình đòi thêm dân chủ

Biểu tình tại Hồng Kông đòi thêm dân chủ.
Ảnh ngày 01/07/2013 Reuters
Ngày 01/07/2013, đúng kỷ niệm 16 năm ngày Hồng Kông được giao trả lại Trung Quốc, hàng chục ngàn người dân thuộc địa cũ của Anh Quốc lại xuống đường để đòi thêm dân chủ và đòi lãnh đạo đặc khu hành chính này từ chức. 
Theo dự báo của ban tổ chức, sẽ có hơn 400 ngàn người tham gia cuộc biểu tình, nhưng có lẽ do trời mưa to, nên cuối cùng chỉ có khoảng 50 ngàn người tuần hành, theo tin của báo chí Hồng Kông.


Qua cuộc biểu tình hôm nay, các nhà hoạt động dân chủ lên án việc chính quyền Hoa lục ngày càng xen vào công việc nội bộ của Đặc khu hành chính này. Những người biểu tình đòi Đặc khu trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh từ chức, vì họ cho là ông này quá phục tùng Bắc Kinh. Lãnh đạo Hồng Kông được bầu lên bởi một cử tri đoàn mà đa số là những nhân vật thân Bắc Kinh. Cuộc biểu tình hôm nay 01/07/2013 chính là nhằm đòi quyền phổ thông đầu phiếu, bầu trực tiếp Đặc khu trưởng.
Ngoài ra, những người biểu tình cũng muốn bày tỏ thái độ bất mãn trước các vấn đề xã hội tại Hồng Kông, nơi mà cách biệt giàu nghèo ngày càng lớn và giá địa ốc tăng vọt.
Vào sáng sớm tiếng quốc thiều Trung Quốc đã vang lên từ trung tâm hội nghị Hồng Kông, nơi tổ chức lễ thượng kỳ đánh dấu ngày Hồng Kông trở lại thuộc chủ quyền Trung Quốc. Đã xảy ra vài va chạm giữa cảnh sát với một nhóm những người chống đối Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh. Những người này đã đốt hình nộm Lương Chấn Anh./Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào: