Pages

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Bước tiến mới trong tranh chấp lãnh hải giữa ASEAN và Trung Quốc

ASEAN và Trung Quốc đã đạt bước tiến lớn để giải quyết căng thẳng ở Biển Đông bằng việc đồng ý triệu tập các cuộc đàm phán về việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và tiến đến thông qua Quy tắc ứng xử ở Biển Đông.


Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân đội tại Biển Đông. (Credit: AFP)

Bước tiến này được xem là thành công của Thái Lan - quốc gia đóng vai trò điều phối các cuộc thảo luận giữa ASEAN và Trung Quốc trong khuôn khổ hội nghị ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc tại Brunei diễn ra từ cuối tuần qua.



Trong một thông cáo báo chí chung được công bố của ASEAN và Trung Quốc, cả hai bên cam kết sẽ tiến đến việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và bắt đầu chính thức "tham vấn" Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thông cáo báo chí cho biết ASEAN và Bắc Kinh sẽ tiến hành các cuộc họp quan chức cấp cao tại Trung Quốc vào tháng Chín sắp tới về việc thực hiện DOC đã được hai bên ký kết vào năm 2002.

Tại cuộc họp này, các bên sẽ có “một cuộc thảo luận sâu về việc thực hiện DOC một cách đầy đủ và hiệu quả cũng như tăng cường hợp tác hàng hải”.

Bản tuyên bố được công bố bất chấp sự quan ngại của Philippines về tình hình ở Biển Đông. Trong ngày đầu tiên của hội nghị ASEAN, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện sự hiện diện quân sự “khổng lồ” ở Biển Đông và mô tả chiến thuật Bắc Kinh sử dụng là mối đe dọa cho hòa bình.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovijakchaikul bày tỏ hy vọng đạt bước đột phá mới trong việc giải quyết xung đột tại Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới và các cuộc họp liên quan sẽ được tổ chức tại Brunei vào tháng Mười năm nay./Kyodo

Không có nhận xét nào: