Pages

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Chủ tịch Sang mời cựu tù tôn giáo đi cùng


Mục sư Đinh Thiên Tứ
Mục sư Đinh Thiên Tứ từng ngồi tù 26 tháng
Một mục sư Tin Lành, từng bị tù hai năm, được Chủ tịch Trương Tấn Sang mời đi cùng để giải thích với người Mỹ về tình hình tôn giáo.
Mục sư Đinh Thiên Tứ, đang là Giáo hội trưởng của Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc ở TP. HCM, từng bị kết án tù năm 1991.

Tổ chức Tin Lành WorldWide Advance nói theo kế hoạch, mục sư Tứ sẽ được gặp Tổng thống Barack Obama khi ông tiếp đón Chủ tịch Trương Tấn Sang ngày 25/7.
Sau khi ngồi tù 26 tháng, mục sư Tứ được thả nhờ sự can thiệp của Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, tổng thống phương Tây đầu tiên thăm Việt Nam từ sau 1975.
Sau đó ông còn tiếp tục ở lại Mỹ để "nói chuyện, thuyết giảng, hoặc gặp những người quan tâm công việc của ông tại Việt Nam," theo tổ chức này.

WorldWide Advance nói sự có mặt tại Mỹ của mục sư Tứ "là tuyên bố to lớn nhất và nói được nhiều về những thay đổi lịch sử đã diễn ra ở Việt Nam".
Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc được chính phủ Việt Nam cấp đăng ký hoạt động tôn giáo năm 2007 và đến tháng 6/2010 được trao quyết định công nhận tổ chức tôn giáo.
Tin cho biết đi cùng ông Sang sang Mỹ có hai chức sắc đại diện đạo Tin Lành, một người Phật giáo và một Công giáo.
Cộng đồng người Việt ở Mỹ đang vận động đòi Tổng thống Obama đề cập cáo buộc vi phạm tự do tôn giáo khi gặp ông Sang.
Việt Nam nói tại Mỹ, các vị chức sắc tôn giáo Việt Nam sẽ trao đổi “rất thẳng thắn và cởi mở” với nhiều tổ chức phi chính phủ quan tâm đến dân chủ nhân quyền và tự do tôn giáo.
Họ sẽ gặp cả “những tổ chức xưa nay vẫn có cái nhìn thiên lệch về dân chủ nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam,” theo truyền thông nhà nước.
Hôm 22/7, một số đại diện tôn giáo người Việt ở Mỹ đã gặp Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ-Nhân quyền-Lao động, Tiến sĩ Daniel Baer.
Một tổ chức khác, Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF), cũng kêu gọi Tổng thống Barack Obama “nêu quan ngại về vi phạm tự do tôn giáo” khi gặp Chủ tịch Sang.

Không có nhận xét nào: