Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Cuộc chiến gián điệp Trung-Mỹ

Trong khi vụ bê bối tình báo đã từng ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ Mỹ-Trung do “Kẻ lộ mật” Ét-uốt Xnâu-đơn (E.Snowden) tiết lộ vẫn chưa hề lắng xuống, thì mới đây, cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mai-cơn Hay-đen (Michael Hayden) đã lên tiếng khẳng định, tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei là một mối đe dọa lớn cho an ninh quốc gia Ô-xtrây-li-a và Mỹ khi làm gián điệp cho Bắc Kinh...

Lời tố cáo thẳng thừng của vị tướng Mỹ được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ AFR. Tướng Hay-đen cho hay, theo "đánh giá chuyên môn" của ông thì Huawei đã cung cấp cho giới quan chức Trung Quốc "những thông tin tình báo nhạy cảm liên quan tới các hệ thống liên lạc nước ngoài". Ông cũng cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây có những bằng chứng đủ sức nặng để chứng minh điều này. Ông Hay-đen khẳng định, không thể chấp nhận được chuyện thuê Huawei thiết lập nền tảng cho hệ thống viễn thông nội địa. Cựu Giám đốc CIA thậm chí còn bóng gió cảnh báo, việc thuê Huawei sẽ là một quyết định gây phương hại đến nền tảng của hệ thống an ninh quốc gia.



Cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mai-cơn Hay-đen

Phản ứng về điều này, Giôn Xu-phóc (John Suffolk), quan chức phụ trách an ninh mạng toàn cầu của Huawei, cho rằng, bình luận của ông Hay-đen là hão huyền và mang tính phỉ báng, đồng thời kêu gọi những người chỉ trích Huawei nên chưng ra những bằng chứng chứng minh Huawei là gián điệp cho Bắc Kinh. Trong khi đó, Xcốt Xai-ki (Scott Sykes), người phát ngôn của tập đoàn viễn thông nổi tiếng này đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của cựu Giám đốc CIA. Trong một thông báo được phát đi ngày 20-7, người phát ngôn này cho biết, Huawei là một công ty công nghệ viễn thông đã được chứng minh và đáng tin cậy. “Những phát biểu vô căn cứ, bôi nhọ và phiền nhiễu như vậy chỉ là trò giải trí đáng buồn”, thông báo của Xai-ki nêu rõ.
Huawei hiện là công ty số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây, giữ vai trò xương sống cho các hệ thống kết nối mạng và viễn thông trên toàn cầu. Mỗi ngày, 3 tỷ cuộc gọi điện thoại trên toàn thế giới được thực hiện qua thiết bị chuyển mạch của Huawei. Về cơ bản, Huawei hiện đang bị cấm vào thị trường Mỹ, nhưng Huawei vẫn được xem là một trong những công ty Trung Quốc thành công nhất. Năm 2012, Huawei đạt doanh thu 35,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2011. Lợi nhuận đạt 2,5 tỷ USD, tăng 11%. Huawei có khoảng 150.000 nhân viên trên toàn cầu.
Mặc dù vậy, Huawei từng bị dị nghị không ít lần vì những tin đồn đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ cũng như bị tố cáo về việc làm gián điệp công nghệ. Điển hình là vào năm 2012, Đài CBS News từng dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mai Rô-gơ (Mike Rogers) khi ông khuyến cáo những công ty Mỹ nên cân nhắc việc mua thiết bị từ Huawei nếu những công ty này thực sự quan tâm tới quyền sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư của khách hàng cũng như an ninh của nước Mỹ. Do vậy, nhiều khả năng lời cáo buộc nói trên từ cựu quan chức Mỹ sẽ gây thiệt hại lớn cho Huawei khi hiện tại, tập đoàn này đang tiến hành một chiến dịch vận động hành lang quy mô lớn tại Ô-xtrây-li-a để quảng bá hình ảnh một nhà sản xuất linh kiện giá rẻ đáng tin cậy và độc lập với chính quyền Trung Quốc.
Cũng phải nói rằng, việc này chả mấy gây được thiện cảm với giới chức Mỹ bởi từ lâu họ vẫn luôn lo ngại về hệ thống gián điệp mạng “đến từ Trung Quốc”. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến việc thâm nhập vào thị trường Mỹ của các tập đoàn công nghệ viễn thông lớn như Huawei hay ZTE gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao phương Tây đưa ra lời cáo buộc thẳng thừng như vậy đối với Huawei và lại vào thời điểm khá nhạy cảm khi những tiết lộ về tình báo “chẳng lấy gì làm vẻ vang” của Mỹ bị phơi bày từ chính miệng của cựu nhân viên CIA. Theo các chuyên gia, ngoài mục đích “ăn miếng trả miếng” vì “sự thiếu hợp tác” của Trung Quốc đối với vụ Xnâu-đơn, vụ cáo buộc còn giúp Mỹ đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi vụ bê bối vẫn chưa hề có dấu liệu lắng xuống này. Và đương nhiên, trong cuộc chiến gián điệp Mỹ-Trung, những tập đoàn công nghệ như Huawei chẳng còn cách nào khác ngoài việc đứng mũi chịu sào./Nguồn: Thư Ngọc/QĐND

Không có nhận xét nào: