Pages

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Philippines cáo buộc Trung Quốc đe dọa ở Biển Đông

Philippines cáo buộc Trung Quốc thực hiện sự hiện diện quân sự “khổng lồ” ở Biển Đông và mô tả chiến thuật Bắc Kinh sử dụng là mối đe dọa cho hòa bình.


Người dân Philippines biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Quốc ở Manila để đòi Bắc Kinh rút tàu ra khỏi Bãi cạn Scarborough. Ảnh tư liệu. (Credit: ABC)

Nhận định của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario là bước leo thang mới nhất trong cuộc tranh chấp Biển Đông và khiến người ta quan ngại có thể làm nổ ra cuộc xung đột quân sự.


Ông Del Rosario phát biểu trong ngày đầu tiên của hội nghị ASEAN đang diễn ra ở Brunei: “Philippines vô cùng quan ngại việc quân sự hóa Biển Đông. Sự hiện diện có tính cách áp đảo của các tàu bè Trung Quốc, bao gồm các chiến hạm và tàu bán quân sự, và việc Bắc Kinh đưa ra những đe dọa tạo ra những thách thức nghiêm trọng cho toàn bộ khu vực”.
Ông Del Rosario nói về “sự hiện diện khổng lồ các tàu chiến và tàu bán quân sự của Trung Quốc tại hai hòn đảo nhỏ trong vùng đặc khu kinh tế của Philippines là Bãi cạn Scarborough và Second Thomas Shoal”. (Philippines gọi Second Thomas Shoal là Ayungin Reef, Trung Quốc gọi là bãi Nhân Ái Tiêu (Renn’ai) và Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây).
Ông mô tả sự hiện diện của Trung Quốc là “mối đe dọa cho các nỗ lực nhằm duy trình sự an bình về mặt hàng hải và ổn định trong khu vực”.
Ngoại trưởng Del Rosario phát biểu: “Trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi, chúng tôi bị ngăn không được đánh cá, không được xuất khẩu các nguồn tài nguyên thiên nhiên và không được áp dụng luật lệ của chúng tôi”.
Ông cũng nói rằng các hành động của Trung Quốc đã vi phạm hiệp ước ký hồi năm 2002 quy định các nước tuyên bố chủ quyền lãnh hải cam kết không làm bất kỳ hành động nào có thể khiến tình trạng căng thẳng gia tăng.
Văn kiện không có tính cách ràng buộc pháp lý được ký giữa ASEAN với Trung Quốc cũng nói rằng các nước tranh chấp “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, kể cả những vùng biển sát cạnh các nước láng giềng.
Hôm thứ Bảy 29/6 tờ Nhân dân, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, nói “nếu Philippines tiếp tục khiêu khích Trung Quốc, một cuộc phản kích sẽ không tránh khỏi”/Tin tổng hợp

Không có nhận xét nào: