Pages

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Diều hâu Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ về những bất ổn mới tại biên giới

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tiếp cố vấn an ninh quốc gia
Ấn Độ Shivshankar Menon, Bắc Kinh, 28/06/2013  
REUTERS/Alexander F. Yuan
Mai Vân
Đúng vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đến Bắc Kinh trong khuôn khổ một chuyến viếng thăm ba ngày, vào hôm nay, 04/07/2013, một viên tướng Trung Quốc nổi tiếng với quan điểm dân tộc chủ nghĩa, đã cảnh cáo New Delhi là không nên làm dấy lên những « bất ổn mới » trong vấn đề tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Trong một cuộc họp báo, tướng La Viện (Luo Yuan), người tự nhận mình là một nhân vật diều hâu « vừa phải », đã cho rằng : « Phía Ấn Độ không nên gây thêm xáo trộn và triển khai thêm quân ở vùng biên giới ». Viên tướng Trung Quốc còn nhấn mạnh : « Ấn Độ là nước duy nhất trên thế giới nói rằng cần phát triển năng lực quân sự do mối đe dọa quân sự đến từ Trung Quốc ». Ấn Độ, theo nhân vật này, phải chú ý nhiều hơn đến hành động và lời nói của mình.
New Delhi vào tháng 05/2013 đã tố cáo quân đội Trung Quốc lấn sâu vào lãnh thổ Ấn đến 20 km tại một vùng núi hai bên tranh chấp, mà Ấn Độ cho là thuộc chủ quyền của mình. Ấn Độ đã tăng quân ở vùng ranh giới này.
Tình hình đã trở nên căng thẳng với lực lượng hai bên đối diện với nhau trong ba tuần lễ. Ông La Viện công nhận vùng biên giới yên tĩnh trở lại sau chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào tháng Năm.
Cho đến nay, tướng La Viện thường không che giấu quan điểm "diều hâu" của mình. Vào năm ngoái chính ông đã khuấy động quan hệ Nhật Trung khi đặt lại vấn đề chủ quyền của Nhật trên quần đảo Ryukyu, nơi có Okinawa với nhiều căn cứ quân sự Mỹ. Đó là chưa kể đến hàng loạt những tuyên bố đe dọa tấn công Philippines và Việt Nam trên vấn đề Biển Đông.
Như nói trên, Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ A. K. Antony đến Bắc Kinh hôm nay cùng với một phái đoàn tướng lãnh cấp cao. Đây là chuyến đi thăm Trung Quốc đầu tiên của một bộ trưởng Quốc Phòng Ấn từ 7 năm nay.
Chuyến đi này lại trùng hợp với chuyến viếng thăm Trung Quốc của Thủ tướng Pakistan, nước láng giềng không mấy thân thiện của Ấn Độ. 

Không có nhận xét nào: