Pages

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Hoa kỳ không bỏ rơi Châu Á

Người đứng đầu ngoại giao của Mỹ về Đông Á cam kết rằng Washington vẫn tiếp tục quan tâm tới khu vực và hứa sẽ hợp tác với cả các nước đồng minh cũng như Trung Quốc.


Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục các đối thoại ở cấp cao theo mong muốn của các nước trong khu vực. (Credit: ABC)

Ông Danny Russel, vừa nhậm chức Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á trong tuần qua, cho biết: “Có thể tin chắc rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vì quan tâm của chúng tôi về khu vực này hết sức sâu sắc.”


Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã xúc tiến việc “chuyển đổi trọng tâm” hay “tái lập cân bằng” về Đông Á nhằm kêu gọi Hoa Kỳ chuyển quan tâm vào khu vực đang tăng trưởng nhanh này.
Tuy nhiên, giới học thuật và ngoại giao đã đặt nghi vấn rằng mục tiêu này hình như bị chững lại trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, qua việc người kế nhiệm của Clinton, ông John Kerry, tập trung vào tái thiết lập các đàm phán hòa bình tại Trung Đông.

Mỹ vẫn hết sức quan tâm đến khu vực 

Ông Russel nhấn mạnh rằng mình là trợ lý ngoại trưởng đầu tiên đặc trách khu vực được bổ nhiệm dưới ông Kerry.
Ông cũng chỉ ra một loạt những chuyến thăm cấp cao từ Châu Á đến Washington trong thời gian gần đây minh chứng cho quan tâm của Mỹ đến khu vực. Điều này bao gồm việc Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang trong thứ Năm tới sẽ là lãnh đạo cấp cao thứ hai đến Nhà Trắng kể từ khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ.
Phát biểu trong buổi họp báo, ông Russel nói rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hi vọng sẽ “đa dạng hóa việc tái lập cân bằng” về phía Châu Á ,“nhằm đảm bảo chúng tôi kiểm soát được một loạt các vấn đề thực sự đáng quan tâm và lo ngại của tất cả chúng ta”.
Với sự nghiệp ngoại giao và kinh nghiệm về Nhật Bản, ông Russel được xem là người “nhẹ lời” hơn người tiền nhiệm Kurt Campbell. Ông Kurt vốn là thân cận của bà Clinton và ông đã cực kỳ hài lòng trước việc kế hoạch xuyên thái Bình Dương được thúc đẩy.
Tuy nhiên, ông Russel cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực của Mỹ đối với các nước Châu Á, bao gồm việc phát triển quan hệ cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Nhắc đến cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và tân Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc tại California vào tháng Sáu cũng như đối thoại thường niên giữa hai quốc gia lớn nhất thế giới đầu tháng vừa qua, ông nói: “Tôi đã trực tiếp nghe thấy và được nhắc lại nhiều lần là các nước trong khu vực mong muốn Mỹ và Trung Quốc tiếp tục các đối thoại ở cấp cao và hợp tác thực tế để đưa ra những kết quả tốt”.
Ông cũng cam kết sẽ nỗ lực hợp tác với năm đồng minh của Mỹ tại khu vực là Australia, Nhật Bản, Philippines, Nam Hàn và Thái Lan.
Ông bày tỏ hi vọng về việc Nhật Bản sẽ thực hiện những cải cách kinh tế mạnh mẽ hơn sau việc liên minh của Thủ Tướng Shinzo Abe dành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Chủ Nhật vừa qua.
Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á cũng giữ vững lập trường về Bắc Hàn và cho biết Hoa Kỳ chấp thuận quay trở lại đàm phán nếu nước này đồng ý hủy bỏ chương trình hạt nhân của mình./AFP

Không có nhận xét nào: