Pages

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Miến Điện thả thêm 73 tù chính trị


Tổng thống Thein Sein
Tổng thống Thein Sein cam kết thả hết tù chính trị trong năm nay
Chính quyền Miến Điện trả tự do cho thêm 73 tù chính trị nữa sau khi Tổng thống Thein Sein đưa cam kết thả hết tù nhân lương tâm trước cuối năm.
Một số người được ra tù lần này là người sắc tộc Kachin, vốn đã ký hòa đàm với chính phủ sau nhiều năm đấu tranh giành quyền tự trị.

Theo một số đánh giá, hiện còn khoảng 100 tù nhân loại này trong các trại giam ở Miến Điện.
Miến Điện, còn được biết với tên Myanmar, đã trả tự do cho hàng trăm tù chính trị kể từ khi bắt đầu tiến trình dân chủ hóa năm 2010.

Bộ trưởng Aung Min nói với BBC Miến Điện: "Các tù chính trị được thả ngày hôm nay theo lệnh ân xá của tổng thống".
Những người này bị giam ở nhiều nơi khác nhau.
Ông bộ trưởng cho biết trong số những người vừa ra tù có 26 người sắc tộc Kachin. "13 người trong số đó đã được thả từ nhà tù Myit Kyee Nar, nơi tôi trực tiếp tới gặp họ," ông nói.
Hồi đầu tháng, Tổng thống Thein Sein tuyên bố sẽ không còn tù nhân lương tâm trong toàn Miến Điện trước cuối năm nay.
Phát biểu trong một chuyến thăm tới London, ông Thein Sein nói một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để xem xét các trường hợp tù chính trị.
Tổng thống Thein Sein đã đưa ra nhiều kế hoạch cải cách rộng lớn từ sau cuộc bầu cử tháng 11/2010, khi chính quyền quân sự ở Miến Điện được thay thế bằng chính thể dân sự do quân đội hậu thuẫn.
Nhiều tù chính trị được trả tự do và các hạn chế đối với báo chí đã được nới lỏng, phe đối lập cũng tái tham gia tiến trình chính trị.
Đổi lại, các nước cũng đã nới lỏng nhiều chế tài đối với chính quyền Miến Điện.

Không có nhận xét nào: