Pages

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

‘Không thấy đơn khiếu nại của Điếu Cày’


Blogger Điếu Cày
Điếu Cày đang khiếu nại việc biệt giam ông là 'vi phạm pháp luật'
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An xác nhận họ không hề nhận được bất cứ đơn khiếu nại nào của ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, một nhà hoạt động dân chủ cho biết.
Tuy nhiên theo nguồn tin từ gia đình ông Hải thì họ đã được các quan chức nhà tù nơi giam giữ ông Hải khẳng định rằng họ đã chuyển ‘tất cả đơn từ của ông Hải’ cho Viện kiểm sát.

Hiện ông đang tuyệt thực để phản đối việc nhà tù biệt giam ông vì ‘ông đã không chịu ký vào đơn nhận tội’, con trai ông Hải Nguyễn Trí Dũng thuật lại với BBC sau khi anh vào thăm cha hôm 20/7.
Ông Hải thụ án 12 năm tù về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ tại trại giam số 6, nằm cách thủ phủ Vinh của tỉnh Nghệ An khoảng 70km về phía Tây.

Theo lời anh Dũng thì đến ngày 20/7 ông Hải đã ‘tuyệt thực được 27 ngày’ và ông chỉ dừng tuyệt thực khi nào lá đơn khiếu nại về việc biệt giam ông gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An được giải quyết.

‘Tỏ ra ngạc nhiên’

Ông Phạm Hồng Sơn, một nhà dân chủ hoạt động ở Hà Nội, kể lại với BBC rằng các cán bộ ở Viện kiểm sát Nghệ An ‘đã tỏ ra ngạc nhiên’ khi được gia đình hỏi về đơn khiếu nại của ông Hải hôm thứ Hai ngày 22/7.
"Làm việc với nhà tù không giải quyết được vấn đề gì cả. Chúng tôi cảm thấy bức xúc phẫn nộ trước thái độ thờ ơ vô trách nhiệm và sự hăm dọa (của cán bộ trại giam)."
Phạm Hồng Sơn, nhà hoạt động dân chủ
Ông Sơn cùng khoảng 10 nhà hoạt động dân chủ khác đã từ Hà Nội vào Nghệ An hôm Chủ nhật ngày 21/7 để hỗ trợ tinh thần cho vợ cũ ông Hải là bà Dương Thị Tân và con trai ông là Nguyễn Trí Dũng.
Cùng đi với ông Sơn còn có các ông bà Nguyễn Tường Thụy, Phương Bích, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hữu Vinh...
“Chúng tôi kiến nghị phải khẩn cấp can thiệp cho trường hợp Nguyễn Văn Hải,” ông kể, “Chúng tôi đã trình bày đây là trường hợp khẩn cấp vì anh Hải đang rất suy kiệt về sức khỏe sau khi đã tuyệt thực khoảng 30 ngày.”
Sau khi tra cứu thì các cán bộ ở Viện kiểm sát Nghệ An xác nhận là ‘chưa nhận được văn bản nào’ từ Trại giam số 6, ông Sơn nói.
Tuy nhiên phải rất khó khăn thì gia đình ông Hải mới thuyết phục Viện kiểm sát xác nhận việc này bằng văn bản.

‘Trì hoãn, né tránh’

Buổi chiều cùng ngày, đoàn của ông Sơn cùng gia đình ông Hải đã đi từ Vinh đến Trại giam số 6 mang theo văn bản xác nhận của Viện kiểm sát, ông kể.
Theo lời ông Sơn thì các cán bộ trại giam đã ‘tỏ thái độ trì hoãn, né tránh’ khi gia đình yêu cầu được vào làm việc ngay với lãnh đạo trại giam vì đây là trường hợp khẩn cấp.
“Sau khoảng nửa tiếng họ điều nhân viên ra với tính chất hù dọa,” ông nói, “Có nhiều người ở nơi khác phóng xe máy với trang thiết bị lộ rõ bên ngoài như dùi cui, còng số 8.”
Sau đó thì cán bộ trại giam có đưa bà Tân và con trai bà vào trong trại ‘để gặp lãnh đạo và có thể gặp anh Hải’, ông Sơn thuật lại lời cán bộ trại giam.
“Nhưng không phải như thế. Họ chỉ cho gặp những nhân viên không có tính chất quyết định gì cả,” ông nói thêm và nhận định rằng việc gia đình ông Hải được mời vào trong là để ‘tách gia đình ra khỏi mọi người’.
Ông cũng nói bà Tân có kể lại với mọi người trong đoàn rằng khi bà đưa xác nhận của Viện kiểm sát ra thì cán bộ trại giam ‘im lặng không nói gì’.
“Làm việc với nhà tù không giải quyết được vấn đề gì cả,” ông nói, “Chúng tôi cảm thấy bức xúc phẫn nộ trước thái độ thờ ơ vô trách nhiệm và sự hăm dọa (của cán bộ trại giam).”

Không có nhận xét nào: