Pages

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Trung Quốc đồng ý đàm phán về Quy tắc ứng xử Biển Đông (CoC)

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên ASEAN lần 46 (AMM-46) ở Bandar Seri Begawan, Brunei ngày 30.6 - Ảnh: AFP
Trong tuyên bố chung cuối ngày 30.6 tại Brunei, Trung Quốc đã đồng ý cùng ASEAN tiến hành đàm phán về bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (CoC) vào tháng 9.2013, dù ban đầu Philippines tố Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông.

Theo Businessweek, động thái này trái ngược với cách đây một năm, khi tại Phnom Penh, Campuchia, ASEAN đã thất bại trong việc đồng ý đưa CoC ra đàm phán với Trung Quốc, khi Trung Quốc gia tăng áp lực để không đưa chủ đề này ra bàn luận.

Bộ trưởng Ngoại giao  Trung Quốc, ông Vương Nghị nói với các nhà báo sau hội nghị: “Trung Quốc và các nước ASEAN là láng giềng gần và chúng ta như các thành viên trong một gia đình lớn”.

Trung Quốc đã trì hoãn việc đàm phán CoC hơn 2 năm nay trong khi gia tăng những căng thẳng trên Biển Đông với các nước, trong đó có Philippines. Và Philippines đã phải tìm đến các mối liên kết quân sự với Mỹ, Nhật.

Ngày mai 1.7, bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ đến Brunei tham dự cuộc họp của ASEAN về an ninh khu vực. Mỹ đã liên tục kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đạt được CoC, mà mới nhất là lời kêu gọi của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại hội nghị Shangri-La ở Singapore đầu tháng 6.

Anh Sơn

(Tin nóng)

Không có nhận xét nào: