Pages

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Tù nhân nổi loạn ở trại Xuân Lộc hôm nay ra sao?

Ngày 30/06/2013, hàng trăm phạm nhân ở phân trại I, trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai, đã nổi loạn, bắt làm con tin giám thị trại để đòi đáp ứng những yêu sách của họ về điều kiện giam giữ.

Theo tường thuật của báo chí trong nước, vụ nổi loạn của tù nhân Xuân Lộc ( được gọi là vụ « gây rối trật tự » ) xảy ra vào sáng sớm. Khi đang đá bóng với nhau, hàng chục phạm nhân đã tấn công cán bộ quản giáo, kêu gọi các phạm nhân khác đập phá hàng rào phân khu và sau đó bắt giám thị trại Hồ Phi Thắng làm con tin để đòi thực hiện những yêu sách của họ. Sau đó các phạm nhân nổi loạn đã đập phá trại giam, khóa cổng phân trại, không cho người bên ngoài vào.

Sau khi có sự can thiệp của lực lượng do Tổng cục VIII ( Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp ) điều động đến, vụ nổi loạn chấm dứt, giám thị Hồ Phi Thắng được thả ra. Trả lời tờ Thanh Niên, ông Hồ Phi Thắng cho biết trong thời gian bị giữ lại, ông không bị ai đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể. Nhưng thiếu tướng Hồ Thanh Đình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII, cho biết sẽ xử lý « các thành phần quá khích » theo đúng pháp luật. Ông cũng khẳng định với tờ Thanh Niên rằng nguyên nhân các phạm nhân « gây rối » chủ yếu là do đòi được chuyển trại, đòi chế độ ăn.

Trại giam Xuân Lộc là nơi đang giam giữ một số tù chính trị , trong đó có nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức, hiện đang thọ án 16 năm tù với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân » hay nhạc sĩ Việt Khang, vừa bị tuyên án 4 năm tù giam tháng 10/2012 với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ». Trả lời phỏng vấn RFI ngày 01/07/2013, anh Lê Thăng Long, người từng bị xét xử cùng với Trần Huỳnh Duy Thức vào năm 2009 và vừa ra tù tháng 6/2012 cho biết là anh Thức và ba tù chính trị khác đêm qua đã được chuyển trại :

Lê Thanh Long-Việt Nam. 01/07/2013
 
« Sáng nay gia đình anh Thức đã lên thăm anh Thức ở trại giam Xuân Lộc và đã chia sẽ với tôi một số thông tin như sau : Phó giám thị của phân trại I, trại giam Xuân Lộc, ông Tính đã gặp gia đình anh Thức và cho biết anh Thức đã được chuyển đi vào đêm hôm qua và chuyển về trại giam Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. Buổi trưa, gia đình anh Thức đã đến trại Xuyên Mộc và chắc đã được thăm anh Thức. Ngoài ra còn có ba người nữa chuyển đi đêm hôm qua là các anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cường.

Ông Tính cũng nêu quan điểm của trại cho rằng đây không phải là một vụ xích mích xảy ra khi có một trận bóng đá của các anh em tù nhân trong trại, chứ ông không đồng ý với quan điểm cho đây là một vụ « nổi loạn ». Nhưng theo những thông tin mà tôi nhận được qua điện thoại từ trại Xuân Lộc hôm qua thì lý do có cuộc đấu tranh ngày hôm qua là đã có những sự ngược đãi, đánh đập tù nhân, đối xử vi phạm nhân phẩm của họ, cắt xén các phần ăn của tù nhân, bán các thức ăn cho tù nhân với giá cao gấp 2, gấp 3 lần so với bên ngoài, không đáp ứng những yêu cầu chính đáng của tù nhân. Đó chính là nguyên nhân khiến các anh em tù nhân giữ ông Thắng để đòi hỏi đáp ứng các yêu cầu của mình. Đó chính là nguyên nhân của cuộc đấu tranh này. »

Vụ tù nhân trại Xuân Lộc nổi loạn xảy ra chỉ một tuần sau khi tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ ngưng một cuộc tuyệt thực kéo dài ba tuần nhằm phản đối điều kiện giam giữ trong tù. Theo lời luật sư Trần Vũ Hải, qua cuộc tuyệt thực này, ông Cù Huy Hà Vũ muốn chứng tỏ rằng « ngay cả trong tù, chúng ta vẫn có thể đấu tranh cho quyền lợi của mình. Các tù nhân ở Việt Nam cần phải biết rõ các quyền của họ. »

(RFI)

Không có nhận xét nào: