Pages

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Từ Nhà Bếp đến Nhà Trắng


Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Con đường Kách Mạng do bác Hồ khởi xướng và được các cháu ngoan tiếp nối đã bước một chặng tuy xa mà gần tuy gần mà xa: Từ Nhà Bếp ở Thành phố Boston, Tiểu bang Massachusetts Mỹ đến Nhà Trắng ở Washington trong Quận hạt Columbia, cũng của Mỹ nốt.
Khách sạn Omni Parker (Boston), nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng làm việc.*

Theo tài liệu đọc được trên internet* thì bác Nguyễn Ái Quốc đến Mỹ năm 1911 và làm trong khách sạn Omni Parker cho đến năm 1913. Về sau- vẫn theo... internet - tại đây có tấm biển ghi chú “Tại khách sạn Omni Parker, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm việc như một người chạy bàn, Tổng thống J.F. Kennedy đã tuyên bố tranh cử tổng thống, nhà văn Charles Dickens đã viết những tác phẩm nổi tiếng…” Điều này chứng tỏ, sự nghiệp chạy bàn của bác không thuộc diện chạy bàn tầm thường như thành kiến xưa nay, do thói đời không biết được lời người dạy, “mọi người đều bình đẳng trong một nhà hàng, anh chạy bàn cũng như người ứng cử tổng thống hay nhà văn nổi tiếng; không cần cùng thời điểm miễn là có mặt ở nhà hàng đó” (HCM rời khỏi Omni Parker năm 1913; Charles Dickens đến Boston 1942; J.F Kennedy tuyên bố..., 1959 (?) .

Nếu ông J.F Kenndy đến nhà hàng Omni Parker sớm hơn 46 năm thì chắc bác Hồ đã không quýt gióp (quit job, thôi việc), khỏi chạy sang Pháp, Nga, Tàu rồi lại về chui vào hang Pac Bó. Khỏi mất công “chống Mỹ cứu nước”.

Bác chạy cho lắm rồi cháu bác lại vòng vò về chốn cũ thôi. Con Đại tướng “người hùng Điện Biên Phủ” đi du học Mỹ; Thủ tướng cựu y tớ du kích “giải phóng quân” Nguyễn Tấn Dũng làm sui gia với Việt kiều Mỹ gốc Ngụy; Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang vừa lên đường để được gặp TT. Mỹ Barack Obama vào ngày 25 tháng 7 này (2013).

1913- 2013. Có ai tội nghiệp cho ông bác và bầy cháu ngoan phải vất vả ra đi từ nhà bếp vòng vo mãi 100 năm mới đến được Nhà Trắng** 

Chiếc bàn làm bánh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn được lưu giữ tại Omni Parker.

Nguyễn Bá Chổi
danlambaovn.blogspot.com

___________________________

Ghi chú:


(**) Mấy năm trước đã có TT. Phan Văn Khải, và CTN Nguyễn Minh Triết đến Mỹ, nhưng không được dư luận “quan tâm” như hôm nay.

Không có nhận xét nào: