Pages

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Xây dựng XHCN = bóc lột nô lệ!?


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Muốn đi Hàn Quốc làm nô lệ “bán sức lao động” để góp phần xây dựng thiên đàng XHCN/CSVN – Một người lao động phải trả trước 80-200 triệu đồng cho thủ tục hồ sơ xuất cảnh – (Khảo sát của Viện Khoa học lao động xã hội CSVN).

Khảo sát về những nhân tố tác động khiến người lao động VN phải bỏ trốn ra ngoài hoặc ở lại làm việc bất hợp pháp (khi hết hạn hợp đồng) tại Hàn Quốc là do gánh nặng về chi phí mà một bộ phận người lao động VN đã phải trả từ 80-200 triệu đồng/người cho “lệ phí” đầu tiên của thủ tục xuất cảnh, trước khi sang Hàn Quốc (báo TT 17/7). Mà trực tiếp bằng mồ hôi công sức ấy, sẽ rất sớm, trong vòng vài tháng, người lao động đã mang lại nguồn ngoại tệ cho nhà nước CSVN.

Phải dùng từ ngữ nào để chỉ danh tương thích cho hành vi này hơn cụm từ

“Bóc lột nô lệ” trắng trợn dã man? Khi mà muốn có thành quả biến giá trị thành tiền, từ một cây ăn trái, người ta phải bỏ công, của, đầu tư để trồng và chăm bón nó tới… 4 năm mới có được trái ngon!?.


Nếu biết rằng, không phải bỏ ra bất cứ “đồng vốn” nào nhưng mỗi năm (2007) “nhà nước, đảng ta” ngửa tay nhận được từ nguồn bán sức lao động của người Việt Nam từ nước ngoài gửi về lượng ngoại tệ từ 1, 6 tỷ đến 2 tỷ USD Trong đó từ Hàn Quốc trên 700 triệu USD, Nhật Bản hơn 300 triệu USD. Năm 2010 Việt Nam đứng thứ 16 trong 30 quốc gia có lượng ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về nhiều nhất, là một trong 10 quốc gia có thu nhập lớn từ xuất khẩu sức lao động người dân nước mình. (Wikipedia)


Xuất khẩu lao động đâu phải là: “niềm hãnh diện” của một quốc gia, và chẳng lẽ tư tưởng HCM và “đảng ta” lãnh đạo toàn dân xây dựng thiên đàng XHCN bằng: mang thân làm “nô lệ” cho tư bản!?.

Đa phần, người dân “tha phương cầu thực” bán sức lao động khắp xứ người là thành phần nghèo thu nhập thấp trong xã hội Việt Nam.

Vì đạo lý, nhân bản và tình người “nhà nước, đảng CSVN” phải có tư duy “ăn trái nhớ kẻ trồng cây”, khoan sức dân, mà thấy trách nhiệm, cần thiết hổ trợ mọi điều kiện kể cả phải dùng ngân sách ứng trước vé bay (nếu cần) và hoàn tất mọi thứ hồ sơ xuất cảnh “miễn phí” cho người đi lao động, (mà thật ra chẳng có chi phí là bao cho mớ giấy tờ hồ sơ thủ tục hành chính ấy) để giảm bớt sức nặng trên đôi chân còm cõi của người ly hương “săn” ngoại tệ cho quốc gia bằng mồ hôi nước mắt công sức của chính mình, mà “nhà nước, đảng ta” không phải đầu tư có thời gian như trồng cây ăn trái .

Tưởng chừng đó là điều dễ hiểu của một “nhà nước” của, do và vì dân, nhưng không, những kẻ gọi là “đầy tớ, công bộc” của nhân dân thay vì bổn phận và trách nhiệm phải tận tâm chí tình trợ giúp, lại như bầy “đỉa đói” tự đặt ra những cái “giá” mà người đi làm “nô lệ” phải đưa thân ra cho chúng “hút máu” bằng các thứ “lệ phí giang hồ” ngay từ khi người lao động chưa đặt chân đến xứ người – Thật là vô đạo, như trồng một cái cây, chưa kịp bén rễ thì chúng, như một bầy sâu, đã lặt trụi lá ăn trước hết rồi?

Trên số báo Tuổi Trẻ cuối tuần 14/7/2013 – PV hỏi một “chóp bu CSVN” liên quan đến xuất khẩu lao động, thứ trưởng Bộ LĐ/TB/xã hội, Nguyễn Thanh Hòa…


Nguyễn Thanh Hòa

PV báo TT: - Thứ trưởng nói gì về việc có thông tin thu phí người lao động đi Đài Loan làm việc phải trả cái giá lên tới 7. 000 – 8. 000 USD/người cho thủ tục và hồ sơ?.

Nguyễn Thanh Hòa: Việc thu lệ phí quá cao ở thị trường Đài Loan và các nước khác là có nhưng không đến mức cao như vậy, chỉ có thể là 6. 000 USD trở xuống,!? - (TT cuối tuần 14/7).

Bình quân lương người lao động thu nhập trên dưới 1. 000 USD/tháng (thị trường lao động cơ bắp Hàn Quốc – Đài Loan) chưa đặt chân đến xứ người, chưa biết tương lai công việc ra sao, “nhà nước, đảng ta” chặt ngay 6 tháng lương đầu tiên (6. 000 USD) của người lao động!? Đây là số tiền phải có, bằng mọi cách, nộp cho quan chức “nhà nước” nếu muốn đi làm “nô lệ”??.

Mà theo Thống kê của viện nghiên cứu có uy tín Brookings trụ sở chính tại Washington DC cho thấy tỷ lệ người lao động nghèo, thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) tại Việt Nam cao gần đứng đầu khu vực ASean (sau Campuchia) chiếm 18, 2% dân số (16, 1 triệu người) trong năm 2011.

2 USD/ngày - liệu một người lao động nhịn đói bao lâu cho có đủ 6.000 USD! để “mua” một chỗ làm “nô lệ” nơi xứ người??.

Hệ lụy. Rất nhục nhã cho CSVN - Ở cái xứ người, Hàn Quốc ấy - quốc gia mà cũng có một định mệnh hẩm hiu cùng thời điểm, chia cắt đất nước vì ý thức hệ CS như Việt Nam, nhưng lãnh đạo xứ Hàn khôn ngoan, thức thời hơn “Hồ chính…Mi” rất nhiều, “thống nhất” là cần, nhưng không phải bằng mọi giá, mà sự thịnh vượng của toàn dân, giàu mạnh cho quốc gia mới là cấp thiết và ưu tiên tối thượng, từ chiều hướng đúng đắn đó đã đưa Nam Hàn ngày nay trở thành một nền kinh tế tài chính quân sự hùng mạnh, tóp đầu Châu Lục, để cho một CSVN tự hào là “thống nhất” bằng hy sinh gần nữa triệu xương máu trong đó có một thế hệ thanh niên rường cột quốc gia, giờ đây lại đẩy hàng trăm ngàn thanh niên nam nữ thế hệ kế tiếp sang xứ Hàn (nơi chưa cần sự thống nhất) làm vợ hờ, osin, bán sức lao đông như “nô lệ” để nhặt nhạnh từng đồng đôla mang về cho “đảng ta”…. xây dựng thiên đàng XHCN!? -

Càng xấu hổ dã man hơn nữa, “nhà nước, đảng” lại tàn nhẫn “bóc lột” bằng lệ phí trên những đầu người lao động khốn khổ đang đi làm “nô lệ” cho tư bản “giãy chết” ấy!?

Thật là “hãnh diện” một đảng CSVN quang vinh? Tự hào là lãnh đạo giai cấp công nhân XHCN/VN, lại xua đẩy nữa triệu (500. 000) thanh niên nam nữ đồng bào mình, phát huy tư tưởng Hồ Chính…Mi “bôn ba khắp hải ngoại” làm nô lệ cho tư bản, đánh đổi mồ hôi nước mắt nhặt từng đồng ngoại tệ để làm nên danh hiệu: “XHCN là khát vọng làm “nô lệ” của “đảng” và nhân dân ta”!?.

Hoàng Thanh Trúc 

Không có nhận xét nào: