Pages

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Tù nhân ở Xuân Lộc sẽ bị trả thù vì nổi loạn

SÀI GÒN (NV) .- Hàng chục tù nhân tham dự vụ nổi dậy đòi hỏi cải thiện chế độ lao tù tại trại giam Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai, sẽ bị tách ra, điều tra để trả thù.
Cổng trại tù Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai, nơi xảy ra vụ nổi loạn đòi cải thiện cách đối xử và phản đối khẩu phần bị cắt xén. (Hình: Thanh Niên)
Buổi sáng hôm Chủ Nhật, khoảng 8 giờ 30 sáng có một ngàn tù nhân tại Phân Trại 1, trại tù Xuân Lộc thường được biết bằng bí số Z30A , thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, đã đồng loạt nổi loạn. 

Vụ nổi loạn ở Xuân Lộc xảy ra sau cuộc tuyệt thực ba tuần lễ của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đòi nhà tù phải thi hành đúng luật lệ.



Theo các tin tức được một vài tù nhân nhắn ra ngoài bằng điện thoại, họ tố cáo ban giám thị nhà tù Xuân Lộc ăn bớt khẩu phần của tù nhân và đánh đập tù nhân. Họ cho biết ban giám thị trại tù không đáp ứng các đòi hỏi chính đáng của họ. 

Vì vậy, họ đã khóa cổng Phân Trại 1 và bắt giữ đại tá Hồ Phi Thắng, giám thị trại tù Xuân Lộc, làm con tin.

Báo Thanh Niên và một số tờ báo khác tường thuật vụ việc nói rằng, khi Phân Trại 1 tổ chức bóng đá, 2 tù nhân Phạm Văn Trí và Phạm Ngọc Hưởng la hét và dùng đá ném về phía cổng trại “nơi có một số cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.”

Báo Thanh Niên kể: “Thấy tình hình mất trật tự, cán bộ trại giam tổ chức đưa các PN (phạm nhân)  về khu giam giữ. Trên đường đi, PN Nguyễn Văn Tân (đội 8) dùng đá và dùi tự chế tấn công trung úy Nguyễn Văn Tuấn khiến anh này bị thương nhẹ.”

Nguồn tin kể tiếp là “Sau khi sự việc xảy ra, Ban giám thị đã cử cán bộ xuống giải quyết. Tuy nhiên, có khoảng 50 người đã kích động PN trong các buồng giam kéo ra khu vực gần cổng trại la hét. Cán bộ ban giám thị đến thuyết phục nhưng bất thành. Các PN này đưa ra yêu sách, đòi tất cả cán bộ trại giam phải ra khỏi và chỉ để đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị Trại giam Xuân Lộc ở lại trong khu giam giữ. Khi cán bộ chiến sĩ rút khỏi khu giam giữ, các PN quá khích đã phá cửa, giải thoát cho 19 người ra khỏi nhà kỷ luật và khu giam riêng, sau đó kéo nhau vào căng tin, nhà ăn để lấy nước uống và dụng cụ nhà bếp làm hung khí. Một số PN sử dụng gậy gỗ và các dụng cụ khác chốt bên trong cửa chính và 2 cửa phụ của phân trại gây rối. Một số PN khác giữ đại tá Thắng và khóa cổng phân trại không cho người bên ngoài vào.”

Nhà cầm quyền CSVN đã phải điều động hàng trăm Cảnh Sát Cơ Động, Công An canh tù từ nhiều nhà tù khác tới đối phó, bao vây trại Xuân Lộc phòng ngừa bạo loạn nổ lớn.  

Sau các cuộc thương thuyết, tới khoảng 14 giờ 30 thì các tù nhân nổi loạn đã đồng ý thả ông đại tá Hồ Phi Thắng mà ông này nói không bị các tù nhân đe dọa tính mạng hay hành hung.

Tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng Cục trưởng và cả tướng Hồ Thanh Đình, tổng cục phó, Tổng Cục Thi Hành Án thuộc Bộ Công An từ Hà Nội bay tới Đồng Nai để giải quyết vụ việc. Điều này chứng tỏ sự việc nghiêm trọng đặc biệt.

Báo Thanh Niên thuật lời tướng Hồ Thanh Đình, Phó tổng cục Thi Hành Án Hình Sự là “nguyên nhân các PN gây rối chủ yếu là do đòi được chuyển trại, đòi chế độ ăn... Trong số PN đang cải tạo tại đây, chỉ có khoảng 30-40 người quá khích, phản đối, số còn lại chủ yếu la hét, đứng xem.”

Nhưng trên bản tin của trang mạng chinhphu.com.vn của nhà cầm quyền trung ương CSVN thì tướng Oánh lại phủ nhận cuộc nổi loạn của 1,000 tù nhân tại Xuân Lộc là “phản đối việc bị đánh đập, cắt xén thức ăn”.

Về thiệt hại, Website chinhphu.vn thuật lời ông Cao Ngọc Oánh cho biết  “chỉ hỏng vài bình ga ở nhà ăn và chăn, màn, giường chiếu của phạm nhân; không có ai bị thương tích.”

Tướng công an Hồ Thanh Đình nói trên tờ Thanh Niên là “Chúng tôi đã tách ra được khoảng 40 PN để tiếp tục điều tra. Sau khi xác định rõ mức độ sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”. Còn Thông tấn xã CSVN và các nguồn tin chính thức thuật lời tướng Oánh nói khoảng 10 người sẽ bị tách ra để điều tra tiếp và trừng trị.

Trong tất cả các vụ biểu tình tập thể, bạo loạn phản đối nhà cầm quyền, những người bị vu cho tội cầm đầu hay khởi xướng vụ việc đều bị các bản án trả thù rất nặng.

Phân Trại 1 nhà tù Xuân Lộc hay trại giam Z30A ở Long Khánh đang giam giữ một số tù chính trị bị vu cho tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền...” như Trần Huỳnh Duy Thức, Phan Ngọc Tuấn, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Ngọc Cường, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Võ Minh Trí và nhạc sỹ Việt Khang.

Nhiều tù nhân ở đây từng tuyệt thực để phản đối sự độc ác và thi hành luật lệ của nhà tù tùy tiện. Nhưng với ít người, họ đều bị bắt biệt giam trong những phòng nhỏ đóng kín, diện tích chỉ có 1m X 2m để trừng phạt.

Hồi Tháng Hai năm 2009, các tù nhân chính trị tại trại giam Xuân Lộc đã tuyệt thực và bị biệt giam như vậy, trong số đó có những người như bác sĩ Lê Nguyên Sang, luật sư Nguyễn Bắc Truyễn, luật sư Trần Quốc Hiền thuộc đảng Dân chủ Nhân dân, anh Trương Minh Đức của Đảng Vì Dân, anh Nguyễn Ngọc Quang và nhiều thành viên của Khối 8406 hay các đảng phái chính trị khác.

Sau khi mãn án tù ngày 6 tháng 3, 2011, luật sư Nguyễn Văn Đài cho hay trong thời gian 4 năm ở đó, ông đã chứng kiến “ít nhất là 5 cuộc đình công và 1 lần tuyệt thực, 3 lần trả lại thực phẩm cho nhà tù. Chúng tôi tổ chức đình công khi cai tù áp đặt mức khoán lao động cao, làm cho tù nhân khó thực hiện được. Hoặc khi nhà tù không cung cấp đủ nước sạch cho tù chính trị. Chúng tôi tuyệt thực để cầu nguyện khi họ bắt giam kỷ luật những bạn tù chống đối lao động, khi họ tịch thu bếp không cho chúng tôi nấu ăn.” (TN)

Không có nhận xét nào: