Pages

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Mỹ - Trung 'thống nhất về Bắc Hàn'


Bộ trưởng John Kerry và Vương Nghị tại Brunei hôm 1/7
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng hai nước Hoa Kỳ và Trung Quốc bày tỏ lập trường thống nhất về Bắc Hàn sau khi gặp nhau tại hội nghị an ninh vùng ở Brunei.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khen ngợi Trung Quốc có “những bước rất cương quyết” để chứng tỏ thái độ không hài lòng với Bắc Hàn.

“Cả bốn nước chúng tôi tuyệt đối thống nhất và cương quyết đòi hỏi tương lai liên quan Bắc Hàn phải bao gồm phi hạt nhân hóa,” ông Kerry nói.
Ông cũng họp với người tương nhiệm của Nhật và Hàn Quốc, rồi tuyên bố ba nước, cùng với Trung Quốc, phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi muốn Bắc Hàn hiểu rằng khu vực sẽ tốt hơn khi có phi hạt nhân và khả năng bình thường quan hệ.”
Ngoại trưởng John Kerry đã bay thẳng đến Brunei sau bốn ngày công du Trung Đông.
Biển Đông
Ông John Kerry cũng thúc giục Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đạt tiến bộ nhằm giảm căng thẳng trên Biển Đông
Ông Kerry bình luận khi đặt chân đến Brunei hôm 1/7 dự hội nghị an ninh khu vực.
Một ngày trước đó, Trung Quốc nói sẽ tiến hành đàm phán chính thức với khối Asean vào cuối năm nay.
Mặc dù điều này đánh dấu tiến bộ, nhưng các cuộc họp không được xem là bước ngoặt để đạt được thỏa thuận ràng buộc về quy tắc ứng xử trên biển.
“Chúng tôi có quan tâm lớn về cách tiếp cận các tranh chấp trên Biển Nam Trung Hoa, và trong cách hành xử của các bên,” ông Kerry nói trong bài phát biểu khai mạc hội nghị.
"Cả bốn nước chúng tôi tuyệt đối thống nhất và cương quyết đòi hỏi tương lai liên quan Bắc Hàn phải bao gồm phi hạt nhân."
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
“Chúng tôi rất hy vọng sớm nhìn thấy tiến bộ về một bộ quy tắc ứng xử để giúp bảo đảm ổn định ở khu vực quan trọng này.”
Sau khi gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kerry nhắc lại rằng Mỹ không có lập trường về từng cuộc tranh chấp, nhưng nói Mỹ có “quan tâm lớn” về an ninh.
Tham vấn
Trung Quốc đã nói trong một tuyên bố chung với 10 nước Asean hôm 30/6 rằng họ đồng ý tổ chức “các tham vấn chính thức” quanh đề nghị về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
Dự kiến cuộc họp sẽ diễn ra tại Trung Quốc trong tháng Chín.
Ngoại trưởng Thái Lan nói bước đi này “rất quan trọng”.
Trung Quốc nói cần “giải quyết vấn đề Nam Hải qua hiệp thương và đàm phán”.
Nhưng những người chỉ trích cho rằng Bắc Kinh dự tính thắt chặt kiểm soát lãnh hải trên biển thông qua ưu thế hải quân.
Bốn nước trong Asean, gồm cả Việt Nam, có những tranh chấp với Bắc Kinh.
Ian Storey, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, nói các cuộc họp là dấu hiệu Trung Quốc đang sẵn sàng nói về bộ quy tắc ứng xử với Asean.
Nhưng ông không xem đây là bước tiến quan trọng.
“Do Trung Quốc rõ ràng không mặn mà gì với một bộ quy tắc hiệu quả và chính thức, các viên chức có lẽ sẽ kéo dài hội họp càng lâu càng tốt,” ông này nói.
Tại phiên họp ở Brunei, Trung Quốc và Philippines đã tố cáo lẫn nhau là vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002.
'Giữ lời hứa'
Hoa Kỳ từng trao đổi an ninh hàng hải tại Biển Đông với Trung Quốc
Vào tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh có đủ kiên nhẫn để giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại trực tiếp và vấn ý với các bên có liên quan theo quy định của DOC.
"Chúng tôi đề xuất gác bỏ những bất đồng và tìm kiếm cách cùng phát triển trước khi tranh chấp có thể được giải quyết được hoàn toàn", Ngoại trưởng Vương Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời.
Ông cũng được thông tấn nhà nước Trung Quốc dẫn lời nói điều ông gọi là “Trung Quốc đã luôn luôn sẵn sàng thảo luận liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông(COC)"
"Trung Quốc và các thành viên ASEAN đã nhất trí thông qua COC trên cơ sở của một sự đồng thuận của tất cả các bên có liên quan.
"Đây là một cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra với mười nước thành viên ASEAN và giữ lời hứa này",
"Điều quan trọng là tất cả các bên kiềm chế để tuân thủ tinh thần của Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", ông Vương Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời.
Vào tuần này Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói Việt Nam sẽ không dùng vũ lực mà hy vọng đàm phán để tìm ra giải pháp cho các tranh chấp ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: