Pages

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

VN thành tâm điểm trên truyền hình BBC

Công nhân ngành dệt may tại Việt Nam
Loạt bài của BBC tìm hiểu các khía cạnh khác nhau của Việt Nam
BBC World News vừa thông báo loạt chương trình về Việt Nam sẽ bắt đầu phát sóng trong hai ngày 24 và 25 tháng Tám năm 2013.
Thông cáo của BBC cho biết loạt chương trình mang tên Vietnam Direct tìm hiểu đất nước này đã cố gắng như thế nào để thoát khỏi quá khứ đau buồn và trở thành một trong những xã hội năng động nhất ở châu Á.


Các chủ đề của Vietnam Direct bao gồm: các thành phố phục hồi như thế nào sau những tàn phá của chất da cam; sự xuất hiện của văn hóa thanh niên; vai trò của người lao động trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; và các công nghệ mới nhất trong việc giúp duy trì hình thức giao thông yêu thích của đất nước này.
Thông qua các chương trình như Fast Track, One Square Mile và Working Lives của BBC World News, mạng lưới phóng viên của BBC tìm hiểu những vấn đề mà đất nước và con người tại đây đang phải đối mặt - từ cơ hội và thách thức kinh tế tới cuộc sống sinh hoạt ở mọi tầng lớp xã hội; từ truyền thống và lịch sử đến các kế hoạch và đổi mới trong tương lai.
Các loạt chương trình về một đất nước của BBC từng làm tập trung vào Croatia, Mozambique, Canada, Gruzia, Ecuador và Qatar.
Sau chươnh trình về Việt Nam, BBC World TV sẽ chiếu Singapore Direct.
Chương trình đáng chú ý của Vietnam Direct bao gồm:

One Square Mile - Đà Nẵng

Thứ Bảy, ngày 24 Tháng Tám: 00:30 (GMT)
Chủ nhật, 25 tháng Tám: 0:30, 07:30, 19:30 (GMT)
Karishma Vaswani, phóng viên tại Indonesia của BBC đã tới Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam, để tìm hiểu về một thành phố đang tìm cách thoát khỏi nỗi kinh hoàng của cuộc chiến Việt Nam và tái xây dựng hình ảnh chính mình như là trung tâm tài chính và công nghệ bền vững của thế kỷ 21.
Công nhân ngành dệt may tại Việt Nam
Working Lives tìm hiểu cuộc sống làm việc của công nhân ngành dệt tại Việt Nam
One Square Mile kể câu chuyện các gia đình có hai thế hệ sống trong khu vực có mật độ chất độc da cam cao nhất trên thế giới.
Phóng viên BBC được biết về một dự án làm sạch chất độc cam, một dự án có tính đột phá và là một phần trong quan hệ đối tác giữa chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.
Phóng viên Karishma Vaswani cũng gặp gỡ những người có vai trò thay đổi và ra quyết định trong việc thúc đẩy Đà Nẵng trở thành thành phố dễ sống nhất tại Việt Nam - biến nó từ màu cam sang màu xanh lá cây. Karishma cũng gặp những thanh niên đi đầu trong một nền văn hóa trẻ đầy năng động lấy cảm hứng từ phương Tây, những người chiếm lĩnh các đại lộ ven biển của thành phố mỗi tháng một lần.

Working Lives

Thứ Bảy, ngày 24 tháng Tám: 02:10, 15:10 (GMT)
Chủ nhật, 25 tháng Tám: 9:10, 21:10 (GMT)
Phóng viên và cũng là người dẫn chương trình của BBC, Justin Rowlatt, đã gặp năm người lao động Việt với các thu nhập khác nhau cho chương trình đặc biệt về cuộc sống làm việc của những người này.
Từ nữ Giám đốc điều hành của một trong những công ty lớn nhất tại Việt Nam - hãng sữa khổng lồ Vinamilk - tới một cựu giáo viên dạy đàn tam thập lục,96 tuổi, đến sinh viên mới tốt nghiệp đang cố tìm việc trong ngành công nghệ cao, phóng viên Justin đã tìm hiểu liệu lực lượng lao động đã sẵn sàng giúp Việt Nam chuyển từ một trong những nền kinh tế mới nổi phát triển nhanh nhất trên thế giới, sang một nền kinh tế công nghiệp hiện đại hay không và đẩy nó tiến xa hơn vào thế kỷ 21.

Fast Track

Thứ Bảy, ngày 24 tháng Tám 03:30, 13:30, 18:30 (GMT)
Chủ nhật 25 tháng Tám 6:30 (GMT)
Logo chương trình Click của BBC
Ngành công nghệ cao tại VN cũng là chủ đề được BBC tìm hiểu
Trong chương trình mang tên Fast Track, Rajan Datar khám phá Việt Nam đã biến quá khứ thành thành công trong tương lai như thế nào.
Phóng viên BBC đã tới căn hầm trú ẩn được sử dụng thời chiến tranh bên dưới một trong những khách sạn cao cấp nhất tại Hà Nội, hay đi khám phá nghệ thuật ẩm thực với món mì ở phố cổ Hội An, và tìm hiểu khu nghỉ mát sáu sao tại Côn Đảo, nơi từng có nhà tù thời thuộc địa, liệu có những dịch vụ như thế nào cho các loại du khách rất khác nhau.
Rajan cũng đem tới cho người xem một lời nhắc nhở về môi trường sống và hệ động vật hoang dã tuyệt vời của Việt Nam khi thức đêm trên bãi biển chờ rùa biển tới đẻ trứng.

Click

Thứ Bảy ngày 24 tháng Tám 06:30, 19:30 (GMT)
Chủ nhật 25 tháng Tám 3:30, 13:30 (GMT)
Chương trình chuyên về công nghệ của BBC World News có các phóng sự đặc biệt về Việt Nam.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, phóng viên chương trình Click, LJ Rich, tìm hiểu văn hóa công nghệ cao mới bắt đầu trong bối cảnh Việt Nam tìm cách phát triển một khu vực công nghệ cao lớn hơn để duy trì tính cạnh tranh quốc tế.
Và tại một quốc gia xe máy là tối quan trọng đối với hàng triệu người, LJ Rich tìm hiểu xem công nghệ được sử dụng như thế nào nhằm cải thiện đáng kể hiệu suất xe máy và xe tay ga và cách giữ xe máy không bị đánh cắp.
Trươc đó trong thời gian này, phóng viên kinh doanh của BBC tại Singapore, Linda Yueh, sẽ có tường thuật về Việt Nam, với các cuộc phỏng vấn trực tiếp từ ngày 19-23 tháng 8 cho các chương trình tin tức của BBC, với những câu chuyện khác nhau và đặt câu hỏi với những người có vai trò định hình khu vực kinh doanh của đất nước này.
Các chương trình này cũng sẽ được đưa lên trang bbc.com và chuyển tải lại nhiều phần bằng tiếng Việt trên trang bbcvietnamese.com.

Không có nhận xét nào: