Pages

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Trung Quốc bố trí tàu sân bay, lập ADIZ ở Biển Đông?

Theo báo chí Hong Kong, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói cần bố trí tàu sân bay Liêu Ninh để củng cố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. 

Nhật báo thân Trung Quốc Wen Wei Po (Văn hối báo) xuất bản ở Hong Kong ngày 11/12 dẫn lời học giả Song Zhongping nói Biển Đông là nơi tốt nhất để nhóm chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh chứng tỏ năng lực của mình.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Chuyên gia quân sự này lý luận rằng sở dĩ Trung Quốc cần bố trí một tàu sân bay ở Biển Đông vì Bắc Kinh đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng trong khu vực.
Ông Song nói vì một số đảo ở Biển Đông nằm cách xa Trung Hoa lục địa nên Bắc Kinh cần phải đưa tổ chiến đấu tàu sân bay tới khu vực để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền của mình tại đây. Nếu làm được như vậy, Trung Quốc có thể mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.
Vẫn theo chuyên gia này, khi Trung Quốc lập “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) tại Biển Đông trong tương lai, toàn bộ không phận này cần phải thông thoáng và dễ kiểm soát và điều động tàu sân bay đến Biển Đông là bước quan trọng để Trung Quốc đạt được mục tiêu đó.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang được 4 tàu chiến hộ tống trong nhiệm vụ huấn luyện và thử nghiệm đầu tiên ở Biển Đông.

Văn Linh

Không có nhận xét nào: