Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Kế hoạch xử lý và điều tra Phạm Quý Ngọ (Phần 2)


(Đề xuất cho Ban chuyên án)
4. Tập trung xác minh lời khai của Dương Chí Dũng liên lạc với Ngọ từ 29/4/2012 đến 17/5/2012.

a) Lấy lời khai của vợ Dũng, lái xe của Dũng (xác minh Dũng có gặp Ngọ không trong các ngày 29/4, 2/5, 6/5, 13/5/2012, trong ngày 17/5/2012 Dũng ở khu vực nào ở Hà nội, có ở gần tòa nhà Pacific, nơi Ngọ ở như theo lời khai của Dũng tại tòa).
b) Xác minh list điện thoại của Dũng và Ngọ từ 29/4/2012 đến 17/5/2012 (Lưu ý: Cơ quan Anninh Điều tra đã phải thu thập hai list điện thoại này cho thời gian này).
c) Đề nghị đơn vị quản lý tòa nhà Pacific, 83 Lý Thường Kiệt, Hà nội cung cấp video giám sát trong các ngày 2/5, 6/5, 13/5/2012. Nếu đến nay đơn vị này không còn lưu giữ, đề nghị đơn vị này cho biết có cơ quan điều tra nào đã thu thập những video này chưa. Nếu chưa có cơ quan điều tra nào của Bộ Công an thu thập những video này vào tháng 9/2012 (khi Dũng bị bắt và đã khai về Ngọ), dẫn đến nay không thể có những bằng chứng này, cần yêu cầu thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra và cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an phải giải trình. Tại sao một nghiệp vụ điều tra đơn giản như vậy chưa được thực hiện?
d) Xác minh chiều 17/5/2012, Trưởng Ban chỉ đạo chống tham nhũng lúc đó – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã họp với những ai để xem xét về vụ án của Dương Chí Dũng. Xác định trong số những người đó có ai quan hệ với Dương Chí Dũng?
e) Cho dù chưa thu thập được bằng chứng (list điện thoại) Ngọ và Dũng liên lạc với nhau vào chiều 17/5/2012 nhưng nếu xác định những lời khai về việc Dũng gặp Ngọ trong các ngày 29/4, 2/5, 6/5, 13/5/2012 là có căn cứ, cần khởi tố bị can ngay đối với Phạm Quý Ngọ về tội tiết lộ bí mật Nhà nước theo Điều 263 Bộ luật Hình sự, trước đó đề nghị các cơ quan chức năng của Đảng và Chính phủ đình chỉ  mọi chức vụ đối với Phạm Quý Ngọ.
g) Lưu ý thêm: ngày 14/6/2012, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội về việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Theo ông Quang, ngay chiều 17/5/2012“sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, ngay trong buổi chiều hôm đó, có thể nói rất nhanh, trong vài chục phút thôi, cơ quan cảnh sát điều tra triển khai các tổ công tác đến để thi hành lệnh bắt khám xét đối với ông Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, nguyên TGĐ Vinalines, sau này là Vụ phó Vụ vận tải – Bộ GTVT, ông Trần Hữu Chiều, Phó TGĐ Vinalines. Cơ quan cảnh sát đã bắt ông Phúc và ông Chiều, còn bị can Dương Chí Dũng thì không có ở cơ quan, không có ở nhà. Cơ quan cảnh sát điều tra đã mời ông Dũng về làm việc nhưng sau khi xác minh thấy bỏ trốn.” Như vậy theo Bộ trưởng Công an, chiều 17/5/2012, cơ quan điều tra đã triển khai bắt Dũng và có người của cơ quan điều tra liên lạc với Dũng để mời Dũng về làm việc. Cần xác minh lại thông tin này (cơ quan điều tra dưới sự chỉ đạo của Ngọ thực sự có triển khai bắt ngay Dũng, liên lạc với Dũng trong chiều 17/5 hay chỉ đến sáng ngày 18/5/2012 mới triển khai lệnh bắt). Nếu Ngọ chỉ đạo sáng 18/5/2012 mới triển khai bắt Dũng, cần xem xét truy cứu trách nhiệm về hành vi thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.
5) Cho Phạm Quý Ngọ một ân huệ cuối cùng 
a) Giải thích với Ngọ rằng, tội tiết lộ bí mật theo Điều 263 Bộ luật Hình sự không thể cãi được đối với Ngọ vì:
- việc tiết lộ bí mật cho Dũng là sự thật hiển nhiên, cả nước đều biết và đều phẫn nộ ngày từ khi Dũng trốn.
- Dũng đã khai ra Ngọ, là nhân chứng trực tiếp, đáng tin cậy
- Dũng và Ngọ có quan hệ với nhau từ trước, Ngọ có động cơ để tiết lộ cho Dũng.
- Nếu Ngọ không tiết lộ, theo Ngọ ai là người tiết lộ?
b) Thuyết phục Ngọ rằng: hIện Ngọ sức khỏe kém, căn bệnh cũ nghiêm trọng có thể tái phát, cấp trên biết điều đó nên sẽ có cử chỉ nhân đạo với Ngọ. Có thể chỉ khoanh vùng tội danh theo Điều 263 cho Ngọ, nếu Ngọ nhận tội này. Tuy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 263 (hình phạt từ 10-15 năm tù), nhưng nếu Ngọ nhận tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ sẽ được xử dưới khung, ví dụ chỉ nhận 5 năm tù giam và thực tế chỉ sau 2 năm cải tạo tốt sẽ được tự do như trường hợp của Tướng Bùi Quốc Huy, cựu Thứ trưởng Bộ Công an trong vụ Năm Cam. Ngọ có thời gian 30 ngày để suy nghĩ. Cho phép đồng nghiệp thân thiết, người thân của Ngọ thuyết phục Ngọ nhận tội trong sự giám sát chặt chẽ
c) Trường hợp Ngọ ngoan cố (khả năng này xảy ra nhiều), kiên quyết mở rộng vụ án sau khi hết thời hạn 30 ngày trên (xem phần 3 kế hoạch sau).
Tư Mã Phong 
(Quê Choa)

Không có nhận xét nào: