Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

'TQ ngày càng phớt lờ luật pháp quốc tế'


Nghe Bài Nầy

PGS. TS Nguyễn Bá Diến
PGS. TS Nguyễn Bá Diến Trung Quốc tiếp tục lấn tới và phớt lờ luật pháp quốc tế trên Biển Đông
Để đòi lại Hoàng Sa và chủ quyền biển đảo trên biển Đông, Việt Nam chỉ có cách đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế, theo một chuyên gia công pháp quốc tế của VN từ Hà Nội.
Trao đổi với BBC hôm 12/01/2013, PGS. TS Nguyễn Bá Diến, Trưởng Bộ môn Công pháp Quốc tế, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng con đường đấu tranh bằng ngoại giao vốn chủ yếu thông qua đàm phán, nhân nhượng, như với vụ Hoàng Sa tới nay đã 40 năm, cho thấy 'không hiệu quả'.
Nhà luật học cho rằng xem xét tiền lệ các vụ tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải khác ở quốc tế và khu vực, Việt Nam cần sử dụng 'con đường pháp lý' mà ông tin là biện pháp duy nhất và cuối cùng để đương đầu với việc Trung Quốc 'cố tình làm ngơ', 'dẫm đạp' lên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982 và nhiều quy định quốc tế khác.
Chuyên gia pháp lý đã đang tham gia nhiều đề tài, dự án nghiên cứu liên quan công pháp quốc tế, luật biển và pháp lý chủ quyền của Việt Nam, cho rằng hiện có hai quan điểm ở VN về thời điểm tiến hành đòi chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các khu vực khác ở Biển Đông.

'Trung Quốc càng lấn tới'


"Bây giờ trước tình hình như thế này, Trung Quốc càng lấn tới, rõ ràng là Việt Nam cũng phải có các động thái cương quyết hơn, quyết liệt hơn"
PGS. TS. Nguyễn Bá Diến
Ông nói: "Có người nói bây giờ đã quá muộn rồi, Việt Nam không đưa vụ việc này ra cơ quan tài phán quốc tế, trước tổ chức quốc tế, ít nhất là Liên Hợp Quốc, như thế cũng là quá muộn rồi,
"Nhưng cũng có quan điểm cần tính toán, cân nhắc, và cũng cần xem xét thái độ của Trung Quốc, bởi vì Việt Nam vẫn muốn giữ hòa hiếu với Trung Quốc, chưa muốn làm căng với Trung Quốc."
Dẫn lại câu nói của Cố lãnh tụ cộng sản Hồ Chí Minh vào thời điểm được gọi là "sinh mệnh đất nước ngàn cân treo sợi tóc sau Cách mạng Tháng Tám" là "chúng ta càng nhân nhượng, kẻ thù càng lấn tới", nhà luật học nêu quan điểm:
"Bây giờ trước tình hình như thế này, Trung Quốc càng lấn tới, rõ ràng là Việt Nam cũng phải có các động thái cương quyết hơn, quyết liệt hơn."
Mở đầu cuộc trao đổi hôm Chủ Nhật, PGS. TS Nguyễn Bá Diễn nêu quan điểm về việc kiện BấmTrung Quốc công bố quy định hay luật mới về đánh cá trên Biển Đông, được áp dụng từ ngày 01/01/2014, trong đó bắt buộc các hoạt động đánh cá hoặc thăm dò của nước ngoài ở trên một khu vực rộng hơn 2/3 Biển Đông tại vùng biển này, phải xin phép nhà đương cục Bắc Kinh.
"Đương nhiên là theo quy định luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Luật biển 1982 thì quy định của Trung Quốc... như thế là vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm Công ước về Luật biển 1982 rồi," ông khẳng định với BBC.

Không có nhận xét nào: