Pages

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

'Mở rộng điều tra' vụ Bầu Kiên

Ông Kiên được cho là một trong những doanh nhân giàu có nhất Việt Nam.
Tòa tại Hà Nội trả hồ sơ vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB để làm rõ vai trò và dấu hiệu đồng phạm của các bị can, theo báo BấmAn ninh Thủ đô.
Báo này dẫn chiếu tới điều họ gọi là các phân tích của Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội muốn làm rõ vai trò đồng phạm của các bị can trong hai hoạt động chính.


Cựu Tổng Giám đốc Lý Xuân Hải bị cáo buộc "đã chỉ đạo và ủy quyền cho kế toán trưởng thực hiện việc ủy thác hơn 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên của ACB gửi tiền tiết kiệm vào Vietinbank – Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
Hoạt động thứ nhất được mô tả là việc làm "vi phạm Luật các Tổ chức tín dụng" theo đó lãnh đạo ACB "ủy thác cho nhân viên mang tiền của ngân hàng đi gửi vào các ngân hàng khác để vừa nhận được lãi suất tiền gửi, lại vừa được hưởng “hoa hồng”, khuyến mại theo quy định của từng ngân hàng.
"Toàn bộ số tiền gửi này đã nhanh chóng bị Huỳnh Thị Huyền Như – nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc Vietinbank – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh sử dụng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hết," bài báo cho hay.
Hiện đang diễn ra vụ Bấmxử vụ lừa Vietinbank theo dự kiến diễn ra khoảng ba tuần và sẽ kết thúc vào cuối tháng 01/2014.
Bà Huyền Như bị cáo buộc lừa đảo hơn 200 triệu đôla (4.000 tỷ đồng) bằng hình thức huy động vốn tại hai chi nhánh Nhà Bè và TP Hồ Chí Minh của Vietinbank và dùng số tiền trên chi trả cho các khoản tín dụng đen mà bà đã dùng để đầu tư thất bại vào bất động sản, ngoài ra còn bỏ túi 43 triệu đôla, theo nội dung cáo trạng đọc tại tòa.
Hoạt động thứ hai được mô tả là việc cá nhân ông Nguyễn Đức Kiên được Hội đồng Quản trị chấp thuận cấp hạn mức 700 tỷ đồng cho Hội đồng Đầu tư để mua một số cổ phiếu có giá trị tốt và tính thanh khoản cao.
'Xác định lại'
Tổng Bí thư Trọng hiện là Trưởng Ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng Chống Tham nhũng.
Điểm đáng chú ý là bài báo nói về điều họ gọi là Cơ quan Điều tra của Bộ Công an đã đề nghị VKSND Tối cao "truy tố tất cả các bị can nhưng vào thời điểm chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan xét xử (ngày 18/12/2013), cáo trạng lại chỉ truy tố có hai người (Lê Vũ Kỳ và Nguyễn Đức Kiên).
"Tòa án Hà Nội cũng đề nghị VKSND Tối cao xác định lại vai trò, mức độ của Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang và Lý Xuân Hải vì có dấu hiệu đồng phạm với Lê Vũ Kỳ, Nguyễn Đức Kiên ở hành vi đầu tư cổ phiếu," bài báo cho hay.
Bảy người thuộc dàn lãnh đạo của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố và tổng số tiền thiệt hại do 7 bị can gây ra trong vụ án này được nói là hơn 1.695 tỷ đồng (khoảng 80 triệu USD).
Hồi tháng Mười năm 2013, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói đã có kết luận điều tra, hoàn tất cáo trang sáu "đại án" để đem ra xử trong năm 2013 trong đó có vụ Bầu Kiên.
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh khi tiếp xúc cử tri ở Đà Nẵng trong tư cách đại biểu Quốc hội vào hôm 2/12/2013 nói sẽ đưa ra xét xử vụ án ông trùm ngân hàng Nguyễn Đức Kiên, còn gọi là Bầu Kiên, trước Tết.
Mới đây Trưởng Ban Ban Nội chính Trung Ương Nguyễn Bá Thanh mô tả Ban này đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy công tác phòng chống tham nhũng lên một bước phát triển mới..
"Năm 2014, Ban sẽ tham mưu, thành lập và phục vụ các đoàn công tác của BCĐ kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp," ông Thanh được truyền thông trong nước dẫn lời.

Không có nhận xét nào: