Pages

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Tập đoàn PetroVietnam tạm ngừng họat động tại Venezuela

PetroVietnam từng liên doanh với công ty Venezuela Petroleos để
khai thác mỏ dầu trên đất liền (DR)
Anh Vũ
Một quan chức của tập đoàn dầu khí Việt Nam hôm nay 15/01/2014 cho hãng tin AFP biết PetroVietnam đã quyết định cho ngừng hoạt động khai thác dầu tại Venezuela do quốc gia Nam Mỹ này đang gặp khó khăn về kinh tế.
Tập đoàn dầu khí nhà nước của Việt Nam PetroVietnam liên doanh với công ty dầu mỏ Venezuela Petroleos đang khai thác lô mỏ Junin-2 nằm trong khu vực Orenoque trên đất liền. Một quan chức, xin giấu tên của Petro Việt Nam cho AFP biết hoạt động của liên doanh đã bị ngừng hoạt động.

Theo ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch PetroVietnam, tốc độ lạm phát quá lớn ở Venezuela làm cho giá thành khai thác dầu trở nên quá đắt nên liên doanh buộc phải quyết định ngừng hoạt động.
Theo con số chính thức, lạm phát của Venezuela hiện đã lên đến mức cao nhất châu Mỹ Latinh, năm 2013 đã lên tới 56,2%.
Báo Saigon Economic Times, trích dẫn lời ông Phùng Đình Thực nói rằng PetroVietnam đã quyết định « ngừng dự án để thương lượng với đối tác Venezuela thay đổi hợp đồng và chờ cho đến khi tình hình được cải thiện ».
Lô mỏ dầu Junin-2 có trữ lượng khoảng 1,4 tỷ thùng dầu thô. Liên doanh bắt đầu hoạt động khai thác từ tháng 9 năm 2012 với sản lượng 200 nghìn thùng một ngày.
Trong khi sản xuất dầu trong nước sụt giảm, PetroVietnam những năm gần đây mở hướng hoạt động khai thác ra nước ngoài. Tập đoàn này đã đầu tư tại nhiều điểm khai thác dầu tại Nga, Peru, Algeri.

Không có nhận xét nào: