Pages

Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Một vụ nổ lớn tại tư dinh cựu Thủ tướng Abhisit

Vụ nổ tại tư dinh cựu Thủ tướng Abhisit không gây thiệt hại
nhân mạng (DR)
Đức Tâm
Cảnh sát Thái Lan ngày hôm nay, 15/01/2014, cho biết, vào tối qua, một vụ nổ lớn đã xẩy ra ở tư dinh cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, một trong những lãnh đạo của phe đối lập đang biểu tình chống chính phủ. Cảnh sát cho rằng vụ nổ không phải do bom mà có thể do pháo hoa. Không có thiệt hại nhân mạng.

Cũng trong đêm qua, hai người biểu tình, một nam, một nữ, đã bị thương nhẹ. Hai người này bị bắn ở trung tâm Bangkok. Ngoài hai sự kiện trên, tình hình ở thủ đô Thái Lan dường như bế tắc, như tường thuật dưới đây của thông tín viên RFI Frédérique Belge :
« Tình hình tại thủ đô Thái Lan bị sa lầy, trong ngày thứ ba của chiến dịch Phong tỏa Bangkok do lãnh đạo đối lập Suthep Thaugsuban khởi xướng. Hành động gây sốc đã diễn ra nhiều lần và những tối hậu thư lặp đi lặp lại của cựu Phó Thủ tướng Thái Lan đã không mang lại kết quả khả dĩ nào. Chính phủ của bà Yingluck vẫn đứng vững và các Bộ mà ông Suthep đe dọa vô hiệu hóa, vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường.
Trên bàn cờ chính trị, một bên, ông Suthep Thaugsuban cho đến lúc này từ chối có những hành động bạo lực chống lại chính phủ. Còn bên kia, chính phủ của bà Yingluck áp dụng chiến thuật kéo dài thời gian chờ đợi phong trào phản đối tự xẹp đi, bằng cách không điều cảnh sát đến giải tán các đám đông biểu tình.
Tình hình nguyên trạng này có thể kéo dài thêm một thời gian nữa, nhưng làm xấu thêm hình ảnh một quốc gia đang phải hứng chịu các cuộc khủng hoảng chính trị triền miên.
Cả hai phe đều không muốn bỏ cuộc. Trong diễn văn gần đây nhất, ông Suthep Thaugsuban vẫn còn nhắc lại rằng ông sẽ không từ bỏ cuộc chiến, cho dù mức độ huy động người biểu tình không mạnh như ông mong muốn. Còn Thủ tướng Thái Lan Yingluck thì tuyên bố muốn tranh đấu để bảo vệ nền dân chủ.
Hôm nay, ông Suthep Thaugsuban và cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã tẩy chay cuộc họp tại Bangkok để thảo luận về khả năng đẩy lùi thời điểm tổ chức bầu cử Quốc hội. 
Trong một bài diễn văn bất thường vào tháng trước, Vua Thái Lan đã kêu gọi các bên liên quan đối thoại với nhau để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột. Tuy nhiên, cho đến lúc này, những lời kêu gọi của Nhà Vua vẫn chưa được giới lãnh đạo chính trị Thái Lan hưởng ứng ».

Không có nhận xét nào: