Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Thủ lĩnh IS 'cưỡng hiếp' con tin Mỹ

Cái chết của Kayla Mueller được loan báo vào tháng 2/2015
Một nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ đã bị thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) cưỡng hiếp trước khi chết trong tay tổ chức này hồi tháng Hai.
Bà Kayla Mueller, 26 tuổi, đã bị ông Abu Bakr al-Baghdadi cưỡng hiếp nhiều lần, các quan chức Mỹ nói với hãng tin ABC News.
Các quan chức chống khủng bố đã thông báo cho gia đình bà về việc này hồi tháng Sáu.

Bà Mueller bị bắt cóc khi đang làm việc tại Aleppo, Syria, năm 2013.
IS nói bà đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của quân đội Jordan, nhưng Hoa Kỳ cáo buộc IS đã gây ra cái chết của bà.
"Tháng 6/2015, chính phủ thông báo với chúng tôi rằng Kayla đã bị tra tấn và trở thành vật sở hữu của Baghdadi", cha mẹ bà Mueller, ông Carl và bà Marsha, nói với ABC News.
Baghdadi đã đưa nà Mueller đến nhà một thành viên cao cấp khác của IS - ông Abu Sayyaf - người quản lý nguồn dầu và khí đốt của IS, trước khi ông này bị lính đặc nhiệm Mỹ giết chết hồi tháng Năm, ABC News dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.
Theo báo cáo, Abu Bakr al-Baghdadi thường xuyên lạm dụng Mueller

Lính đặc nhiệm đột kích

Kênh truyền hình Mỹ nói rằng ông Baghdadi thường xuyên ghé thăm nơi giam giữ bà Mueller và cưỡng hiếp bà hết lần này đến lần khác.
Nhà chức trách cho biết đã nhận được thông tin về việc này từ ít nhất hai bé gái vị thành niên người Yazidi, vốn bị giữ làm nô lệ tình dục bên trong căn nhà của Sayyaf.
Bà Mueller được cho là đã bị vợ chồng ông Sayyaf giam giữ một thời gian.
Bà Umm Sayyaf, vợ của ông Sayyaf sau đó đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắt giữ vào tháng Năm.
Thời điểm đó, Lầu Năm Góc cho biết Umm Sayyaf đã bị nghi ngờ là thành viên IS và dính líu đến việc giam giữ một phụ nữ trẻ người Yazidi làm nô lệ tình dục. Người này sau đó đã được giải thoát trong cuộc đột kích của Hoa Kỳ.
Hàng trăm phụ nữ và bé gái - trong đó có nhiều người Yazidi bị bắt ở miền bắc Iraq - bị cho là đã trở thành các nô lệ của IS.
Các phụ nữ Yazidi đã cung cấp thông tin tình báo mà Hoa Kỳ sử dụng để thẩm vấn vợ Sayyaf, người ‘đã khai hết mọi thứ’ về các thủ lĩnh IS và nơi ẩu náu của họ, một quan chức chống khủng bố nói với ABC News.
Umm Sayyaf đã được bàn giao cho chính quyền người Kurd ở miền bắc Iraq tuần trước để bị đợi ra tòa.
Dường như sự thật về số phận của bà Mueller mâu thuẫn với suy đoán rằng bà được đối xử tốt trong lúc bị giam giữ, theo như một bức thư viết vào năm 2014 và chuyển đến gia đình bà.
Trong thư, bà Mueller cố gắng trấn an người nhà và cho biết và được ‘tôn trọng tối đa cũng như đối xử với lòng tốt’.
Nữ nhân viên cứu trợ nhân đạo xuất thân từ thành phố Prescott, bang Arizona, Hoa Kỳ, tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria năm 2012 để giúp đỡ những người tỵ nạn.

Không có nhận xét nào: