Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Đài Loan phản đối VN xâm phạm chủ quyền

Đảo Ba Bình, có diện tích chỉ khoảng 0.5 km2.
Cục Cảnh sát biển Đài Loan (CGA) vừa xác nhận tàu tuần tra của Việt Nam hai lần xâm nhập vào vùng biển Đài Loan kiểm soát trong vùng Biển Đông hồi tháng trước và bị lực lượng bảo vệ bờ biển buộc phải rời khỏi đây, báo Đài Loan đưa tin.
Báo China Post nói các tàu của Việt Nam vào ngày 22 và 26 tháng Ba đã tới khu vực bị hạn chế đi lại gần đảo Thái Bình do Đài Loan kiểm soát.
 
Đảo này có tên Ba Bình theo cách gọi của Việt Nam và là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa.

Vào ngày 22 tháng Ba, các tàu cao tốc M8 thuộc CGA đã được lệnh tới khu vực này để chặn hai tàu tuần tra của phía Việt Nam và các tàu Việt Nam đã rời sau khi tàu của phía Đài Loan tới, Bấm China Post cho hay.
Tin cho hay và ngày 26 tháng Ba cũng có hai tàu của Việt Nam vào vùng biển gần hòn đảo này, theo CGA.
Hai tàu này sau đó đã rời vùng nước bị hạn chế đi lại ngay sau khi phát hiện họ đang bị cảnh sát biển Đài Loan giám sát bằng radar, CGA cho biết.
Báo China Post dẫn nguồn của CGA cho hay không bên nào nổ súng trong cả hai sự cố, bác bỏ tin đồn từ truyền thông rằng cả hai phía đều nổ sung cảnh cáo trong cuộc đối đầu ngày 22 Tháng Ba.
‘Đối đầu lần đầu’
Đài Loan nói đã điều lực lượng cảnh sát biển tới để chặn tàu Việt Nam.
Thông cáo của CGA được đưa ra để phản hồi lại tin của tạp chí China Times Weekly bằng tiếng Trung trích nguồn ẩn danh nói rằng đây là vụ đối đầu quân sự đầu tiên giữa Đài Loan và Việt Nam.
Các quan chức cao cấp trong chính phủ Đài Loan chuyên trách về quốc phòng, an ninh và đối ngoại đã ngay lập tức triệu tập Tổng thư ký Hội đồng Quốc gia An ninh Hồ Vi Chân để có cuộc họp mật cấp cao tại Văn phòng Tổng thống sau các sự cố đối đầu tại đảo Ba Bình, China Times Weekly cho biết.
Báo này bình luận rằng chính phủ Đài Loan đã quyết định chặn tin để tránh leo thang tranh chấp song phương.
Tin cho hay Cục Cảnh sát biển và Bộ Quốc phòng Đài Loan đã được lệnh giám sát chặt chẽ việc di chuyển tàu quân sự Việt Nam trong vùng biển tranh chấp.
China Times Weekly cho biết Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng được yêu cầu ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ về vụ này với chính phủ Việt Nam.
"Việc người Việt Nam đi thăm các địa danh của đất nước, trong đó có các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là việc làm bình thường"
Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao Việt Nam
Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng xác nhận đã ra công văn phản đối Việt Nam ngay sau vụ đối đầu ngày 22 tháng Ba.
Ông Điền Trung Quang, Giám đốc Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói China Post trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày hôm 20/04 rằng đại diện ngoại giao của Đài Loan đã gửi công văn phản đối chính thức tới nhà chức trách Việt Nam sau sự cố để tái khẳng định chủ quyền của Đài Loan tại Biển Đông bao gồm cả các đảo có tranh chấp.
Đảo Ba Bình, có diện tích chỉ khoảng nửa cây số vuông nằm cách Cao Hùng của Đài Loan 1.384 km về phía đông nam.
Lực lượng Cảnh sát biển của Đài Loan có nhân sự đóng trên đảo Ba Bình kể từ khi Thủy Quân Lục Chiến Đài Loan rút khỏi đây trong năm 1999.
Hiện lực lượng này có khoảng 100 quân đóng trên đảo.
Mới đây có thông tin về kế hoạch của Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài sẽ cử một đoàn lớn ra thị sát Trường Sa.
Vụ báo chí Bộ Ngoại Giao Việt Nam trong thông báo ngày 12/04/2012 nói "Việc người Việt Nam đi thăm các địa danh của đất nước, trong đó có các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa là việc làm bình thường".

Không có nhận xét nào: