Pages

Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Bà Đặng Thị Hoàng Yến trung thực




Bà Yến đã khóc vì bị “oan” ?

Đông A

 

Truyền thông đang ồn chuyện bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến. Lý do chính được đưa ra là bà Hoàng Yến không trung thực trong bản khai lý lịch ứng cử đại biểu Quốc hội ở hai điểm: một là không khai bà đã từng là Đảng viện và hai là chuyện về tình trạng hôn nhân của bà. Bà Yến có giải thích về những cáo buộc này. Sau khi nghiên cứu bản mẫu khai lý lịch của ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 13 (mẫu 1, mẫu 2, mẫu 3) tôi nhận thấy bà Đặng Thị Hoàng Yến đã trung thực.


Đúng là bản mẫu khai lý lịch chỉ có các mục có liên quan là:
  • - Ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam (nếu có) và ngày chính thức
  • - Kỷ luật (Đảng, Chính quyền, Đoàn thể)

Bà Yến đã ngưng không sinh hoạt Đảng từ lâu, do vậy nghiễm nhiên bà Yến có thể tự coi là bà không phải là Đảng viên. Điểm này tuyệt đối chính xác và đấy cũng cách thức mà những người muốn ra khỏi Đảng có thể sử dụng. Lỗi và trách nhiệm ở đây không phải của bà Yến, mà của cơ sở Đảng nơi bà Yến từng sinh hoạt, mà cụ thể là Đảng ủy Q.5. Về nguyên tắc, cơ sở Đảng nơi bà Yến từng sinh hoạt khi không thấy bà Yến tới sinh hoạt Đảng nữa phải tiến hành kỷ luật, khai trừ Đảng viên và thông báo cho bà Yến biết. Nếu cơ sở Đảng đã khai trừ bà Yến ra khỏi Đảng thì ở mục Kỷ luật, bà Yến phải khai là đã bị khai trừ ra khỏi Đảng. Bà Yến không bị khai trừ khỏi Đảng, do vậy mà ở mục Kỷ luật không có khai hình thức kỷ luật này.

Chuyện tình trạng hôn nhân của bà Yến cũng chính xác như bà Yến đã giải thích. Tại thời điểm bầu cử, tòa án đã tuyên bố chuyện ly hôn của bà Yến, do vậy khai tình trạng hôn nhân là độc thân của bà Yến hoàn toàn chính xác và trung thực. Mãi tận gần đây tòa án mới tuyên bố hủy ly hôn, do vậy bà Yến không thể chịu trách nhiệm về phán quyết không chính xác của tòa án.

Tóm lại, tôi thấy bà Yến khai lý lịch như vậy là hoàn toàn chính xác và trung thực. Bà Yến không có bất kỳ lỗi nào. Lỗi trong chuyện này thuộc về Đảng ủy Q. 5 và Tòa án nơi giải quyết vụ ly hôn của bà Yến. Điểm kỳ quái mà tôi thấy là chuyện như vậy rất dễ giải quyết và dễ hiểu, vậy tại sao UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không mời bà Yến tới giải thích hay đối thoại, mà đã vội vàng 100% đồng ý kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội của bà Yến. Cách thức làm như vậy của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khiến tôi không khỏi không nghĩ Mặt trận là một đám mù, có mấy cái mẫu đơn khai lý lịch đơn giản như vậy mà cũng không chịu tìm hiểu hay có tìm hiểu nhưng trong đầu không có tí bã đậu nào nên cũng chỉ biết nhắm mắt làm bừa. Đây mới là điểm thực sự đáng buồn cho hệ thống chính trị của Việt Nam.

Không có nhận xét nào: