Pages

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Bà Suu Kyi tuyên bố một 'kỷ nguyên mới' cho Miến Ðiện


Hình: AFP
Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi vẫy chào các ủng hộ viên khi bà rời khỏi Trụ sở chính của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Yangon, ngày 2/4/2012

Nhân vật đấu tranh cho dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, hôm nay tuyên bố một ‘kỷ nguyên mới’ cho Miến Điện, sau khi đảng của bà giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung diễn ra hôm Chủ Nhật.

Mặc dù phải vài ngày nữa mới có kết quả chính thức, đảng đối lập Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, tuyên bố đã giành được ít nhất 43 trong số 44 ghế mà đảng này dự tranh. Con số đó bao gồm 4 ghế tại thủ đô hành chính Naypyitaw, nơi sinh sống của phần lớn tầng lớp nhân viên chính phủ và các quân nhân.

Bà Suu Kyi nói: "Chúng tôi hy vọng rằng đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, nhấn mạnh hơn tới vai trò của người dân trong tiến trình chính trị thường nhật của đất nước. Chúng tôi cũng hy vọng rằng chúng tôi có thể tiến xa hơn trên con đường tiến tới tiến trình hòa giải dân tộc. Chúng tôi sẽ hoan nghênh tất cả các đảng muốn cùng tham gia với chúng tôi trong tiến trình mang lại hòa bình và thịnh vượng cho đất nước.”

Đảng Liên đoàn Đoàn kết và Phát triển, vốn được phe quân nhân cầm quyền thành lập trước khi phe này chuyển giao quyền lực trong một cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, sẽ tiếp tục chiếm giữ thế đa số áp đảo trong quốc hội.

Bà Suu Kyi nói tiếp: "Đây không hẳn là chiến thắng của chúng tôi mà là chiến thắng của những người dân đã đi tới quyết định rằng họ phải được tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước. Vì thế, điều quan trọng không phải là chúng tôi giành được bao nhiêu ghế, dù chúng tôi hết sức hài lòng rằng chúng tôi giành được rất nhiều ghế, mà là người dân đã rất nhiệt thành tham gia vào tiến trình dân chủ.”

Các nhà quan sát từ Hiệp hội Các quốc gia đông Nam Á hôm nay đã ra một thông cáo nói rằng cuộc bầu cử đã được tổ chức một cách tự do, công bằng và minh bạch. Một số cư dân đã bày tỏ sự lạc quan rằng đất nước có thể tiến gần hơn tới dân chủ.

Nữ công dân này tỏ ý hy vọng sẽ có thay đổi vì trước đây bà Suu Kyi không được tham gia quốc hội, cô hy vọng rằng một khi bà ấy lọt vào quốùc hội, đất nước sẽ thay đổi thêm một chút nữa. Sự thay đổi đó sẽ biến mọi thứ trở nên tốt hơn trước.

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ đã thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử năm 1990, nhưng những người lãnh đạo của phe quân nhân lúc đó không chịu nhượng quyền và những người giành chiến thắng không được vào quốc hội. Bà Aung San Suu Kyi đã bị chính quyền quân nhân quản thúc dưới một số hình thức phần lớn thời gian trong 22 năm qua.

Không có nhận xét nào: